Trái cây sấy là gì? Ăn trái cây sấy có tốt không? Các loại trái cây sấy khô

Trái cây sấy thường được dùng để làm quà biếu, hơn nữa còn là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng liệu ăn trái cây sấy có tốt không? Các bạn hãy cùng trang chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông để tìm hiểu nhé!

1.Trái cây sấy là gì?

Trái cây sấy hay trái cây khô là các loại trái cây được sử dụng phương pháp làm khô để loại bỏ lượng nước có trong trái cây. Phương pháp này giúp trái cây có thể bảo quản lâu hơn trái cây tươi thông thường, giúp tiện lợi trong những chuyến đi xa mà không có tủ lạnh

Hơn nữa, các loại quả này trong quá trình làm khô nước để lại một quả khô nhỏ, giàu năng lượng. Trái cây khô phổ biến nhất là nho và tiếp theo đó là chà là, mận khô, sung, mơ

Trái cây sấy là gì?

2.Các loại trái cây sấy khô phổ biến

Trái cây sấy giòn

Hiện nay các loại trái cây sấy giòn hầu hết được chế biến bằng phương pháp chiên chân không ở nhiệt độ thấp. Các loại trái cây sấy giòn sẽ độ giòn xốp vừa phải nhờ phương pháp ly tâm tách dầu hoàn toàn một cách chuẩn xác.

Trái cây sấy giòn

Trái cây sấy dẻo

Trái cây sấy dẻo chỉ bị làm mất đi một phần nước trong nguyên liệu (khác so với trái cây sấy giòn là bị mất hoàn toàn), sau đó chúng được sấy để có thể đạt đến độ ẩm nhất định và cuối cùng sẽ được lấy ra và làm mát. Các loại trái cây sấy dẻo sẽ có độ thơm, mềm và dẻo đặc trưng.

Trái cây sấy dẻo

Trái cây sấy lạnh

Trái cây sấy lạnh sẽ được sử dụng công nghệ sấy lạnh để làm khô trái cây, nhưng chúng sẽ vẫn giữ được màu sắc của trái cây cùng với hương vị thơm ngon và đặc biệt hàm lượng các chất dinh dưỡng sẽ vẫn còn như trái cây tươi.

Trái cây sấy lạnh

3.Ăn trái cây sấy có tốt không?

Một số người thắc mắc rằng ăn trái cây sấy có tốt cho sức khoẻ hay không? Có ảnh hưởng tới sức khoẻ không? Vậy bây giờ chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu nhé!

Có lợi cho người bị gout (gút)

Trái cây sấy, đặc biệt là anh đào khô có chứa các chất anthoycyanins, đây là loại chất có lợi cho sức khỏe, cụ thể là giúp hỗ trợ ngăn ngừa, hồi phục các chứng viêm, bao gồm viêm khớp, bệnh gút và đau nhức cơ bắp.

Có lợi cho người bị gout

Ổn định huyết áp

Trong quả mơ khô có chứa hàm lượng  kali gấp hơn ba lần của chuối. Các chất trong mơ khô có khả năng ngăn ngừa huyết áp tăng cao, kali chặn nước để tránh tình trạng mất nước, đồng thời giữ lại các đặc tính của natri, giữ lượng máu ở mức thấp.

Hơn nữa, nhiều nếu chúng ta tiêu thụ nhiều kali hơn natri thì chúng sẽ có tính chất bảo vệ chống lại bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Ổn định huyết áp

Cải thiện chứng táo bón

Mận khô là loại quả giàu sobitol là một chất nhuận tràng có khả năng làm mềm chất thải, giúp hỗ trợ chống được tình trạng táo bón

Với tác dụng này, mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng sáu quả mận (50g) hai lần mỗi ngày là có thể giảm bớt hiện tượng táo bón.

Cải thiện chứng táo bón

Tốt cho mắt

Vitamin C và A có trong các loại trái cây sấy có thể ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, trái cây sấy còn chứa Vitamin C hỗ trợ trong việc ngăn ngừa thoái vị điểm vàng do tuổi tác.

Tốt cho mắt

Phòng ngừa loãng xương

Canxi có trong trái cây sấy là một chất cần thiết để duy trì và hỗ trợ giúp xương chắc khỏe. Để ngăn ngừa loãng xương thì bạn nên sử dụng kiwi sấy khô là loại trái cây khô, đây là chứa một lượng canxi dồi dào.

Phòng ngừa loãng xương

Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai

Trong giai đoạn mang thai, chế độ ăn uống giàu chất sắt là rất cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Khi mang thai cơ thể sẽ cần hấp thụ một lượng lớn sắt nhiều hơn bình thường. Vì thế, hãy thử sử dụng mơ khô để cung cấp sắt nhé!

Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai

Lưu ý khi dùng cho người bệnh tiểu đường

Tuy trái cây khô có nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường đặc biệt phải lưu ý đến việc sử dụng trái cây sấy khô.

Chỉ nên sử dụng trái cây sấy khô với số lượng ít và đảm bảo kiểm soát tốt lượng đường thu nạp vào, để có thể sử dụng trái cây sấy một cách an toàn hiệu quả nhất nhé!

Lưu ý khi dùng cho người bệnh tiểu đường

4.Ăn trái cây sấy có mập không?

Với nhiều loại trái cây sấy khác nhau cùng hương vị chua ngọt hấp dẫn, trái cây sấy đã trở thành loại thức ăn thường được sử dụng. Vậy, ăn nhiều trái cây sấy có mập không? Cùng tiềm hiểu ngay nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong trái cây khô

Trái cây khô có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau, tuỳ thuộc vào từng loại trái cây khô. Nhưng hầu hết chúng đều chứa các vitamin như: Vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, kali.

Thành phần dinh dưỡng trong trái cây khô

Trái cây khô giúp giảm cân hay tăng cân?

Một số nghiên cứu chứng minh rằng những người ăn hay sử dụng trái cây sấy khô sẽ nhẹ cân hơn và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn so với những người không ăn trái cây sấy khô.

Tuy nhiên, hàm lượng đường cao có trong trái cây sấy khô có thể dẫn tới tình trạng béo phì nếu bạn lạm dụng nó.

Do đó bạn hãy sử dụng với chế độ ăn hợp lý kết hợp luyện tập, bạn sẽ có được một thể trạng tốt nhất.

Trái cây khô giúp giảm cân hay tăng cân?

 

Trên đây là bài giới thiệu cụ thể nhất về ăn trái cây sấy có tốt không mà Yến sào Biển Đông muốn gửi đến các bạn, hy vọng với những thông tin trên sẽ cho bạn thêm kiến thức. Hãy thường xuyên ghé vào trang chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông để có thêm nhiều thông tin nữa nhé!