Yến sào chỉ bổ dưỡng nếu biết chọn mua và dùng đúng cách

 

Yến sào chính là nguồn dinh dưỡng tự nhiên quý báu dành cho nhiều đối tượng nam và nữ giới, phụ nữ mang thai và sau sinh, trẻ em, người cao tuổi, người bệnh. Món ăn bổ dưỡng với giá cả đắt đỏ cần được hiểu rõ về giá trị dinh dưỡng, cách sử dụng và mẹo phân biệt sản phẩm thật, giả trên thị trường. 

Nguồn dinh dưỡng từ tổ yến

Từ xa xưa, tổ yến nổi danh là một trong những thực phẩm quý giá nhất được vua chúa, giới quý tộc “săn đón”. Trước khi sinh con, loài chim yến tìm nơi kín đáo để làm tổ bằng tuyến nước bọt. Trong tiếng Hoa, “tổ” có nghĩa là “sào” nên được gọi là yến sào.

yến sào
Tổ yến chính là điều kỳ diệu từ thiên nhiên

Yến sào có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, bao gồm 2 phần chính: glyco và protein. Phần glyco chứa 7 loại xơ tan trong cơ thể, dễ hấp thụ. Phần protein sở hữu hơn 18 loại axit amin cần thiết và 31 nguyên tố quý hiếm, trong đó có nhiều axit amin cơ thể không tổng hợp được. Yến sào thích hợp cho mọi đối tượng với nhiều lợi ích:

– Thành phần acid Syalic với hàm lượng 8,6% và Tyrosine trong yến sào có tác dụng phục hồi nhanh các tổn thương khi bị nhiễm xạ hay chất độc hại, kích thích sinh trưởng hồng cầu.

– Đối với trẻ em, các dưỡng chất axitsialic, axitaspartic, phenylalamine, lysine, trytophan giúp tăng sức đề kháng, kích thích hệ tiêu hóa và phát triển trí tuệ.

– Đối với phụ nữ, dưỡng chất threonine có trong yến sào hình thành nên elastine và collagen có tác dụng tích cực giảm thâm nám, làm sáng mịn da và ngăn ngừa lão hóa. Ở phụ nữ mang thai, loại thực phẩm này giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi trong thai kỳ, đồng thời cung cấp khoáng chất cần thiết hỗ trợ sự phát triển thai nhi, phòng chống dị tật.

– Ở người già, yến sào giúp tăng khả năng trao đổi chất, cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp, bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Đặc biệt, hàm lượng cao các nguyên tố có ích như mangan, brôm, đồng, kẽm giúp người cao tuổi ổn định thần kinh, tăng cường trí nhớ, chống lão hóa.

– Gần đây, khi nghiên cứu tác dụng của yến sào trong trường hợp cơ thể bị nhiễm chất độc hại, người ta nhận thấy yến sào hạn chế mức độ sụt cân, phục hồi sức khỏe nhanh, ổn định các chỉ tiêu huyết học, có lợi cho người ăn uống kém, người vừa ốm dậy.

– Yến sào cũng đang được nghiên cứu dùng điều trị các bệnh ung thư và HIV/AIDS vì có chứa một số hoạt chất sinh học kích thích sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên.

Dùng yến sào đúng cách có lợi cho sức khỏe

Mặc dù loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng không phải là “thần dược” để chữa bệnh. Vì vậy, nó không phải là thực phẩm tuyệt đối hoàn hảo về dinh dưỡng và không thể thay thế hoàn toàn cho bữa ăn với thực phẩm thông thường.

Với một tổ yến khoảng 8 – 10gr thì người lớn có thể ăn 1/2 hay 1/3 tổ mỗi ngày. Nếu dùng cho trẻ em thì chia làm 4 – 5 phần, ăn mỗi ngày 1 phần, nên ăn lúc bụng hơi đói để hấp thu tốt.

Tuyệt đối không ăn cùng lúc nhiều hơn 20gr và không kết hợp với các thức ăn giàu đạm khác như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ…

Các chuyên gia khuyến khích chúng ta chỉ thỉnh thoảng dùng yến sào như thực phẩm bổ sung. Nếu dùng với tần suất dày đặc cùng liều lượng cao, cơ thể không hấp thu hết dưỡng chất gây lãng phí. Yến có tính hàn nên khó tránh khỏi các trường hợp lạnh bụng, tiêu chảy nếu lạm dụng.

Người lớn tuổi đang mắc các bệnh lý về gan, thận, gout  trước khi sử dụng yến nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những lưu ý khi chế biến và bảo quản tổ yến

Chế biến tổ yến

– Sau khi mua yến thô về, làm sạch lông, loại bỏ tạp chất hoặc bụi bám.

– Ngâm yến thô trong nước sạch 20 phút rồi đổ bỏ phần nước ngâm, bây giờ chúng ta đã có yến tươi để chế biến.

– Chế biến yến có thể chưng cách thủy nhưng không nên nấu trực tiếp, không để sôi quá 100 độ C. Yến sào nên đi với đường phèn khi chưng để tạo vị ngọt thanh và khử đi mùi tanh.

– Để món ăn thêm hấp dẫn và bổ dưỡng, bạn có thể cho thêm hạt sen, mật ong hoặc táo đỏ.

yến sào
Yến chỉ nên dùng khi ấm nóng, để nguội mất ngon

Bảo quản yến

– Yến thô: cất giữ nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào sẽ phá vỡ cấu trúc và thành phần dinh dưỡng của tổ yến.

– Yến tươi: Để ráo nước, đựng trong hộp có nắp đậy và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong vòng 1 tuần. Nếu muốn bảo quản lâu hơn trong một vài tháng hoặc 1 năm, khi sợi yến hoàn toàn khô ráo thì cất vào hộp kín hoặc túi hút chân không, đặt nơi thoáng mát.

– Tổ yến bị hỏng khi bề mặt chuyển màu đen, do vi khuẩn ăn mòn hoặc bị oxy hóa nghiêm trọng.

Cẩn thận với yến sào không rõ nguồn gốc

Yến sào được xem là thực phẩm quý nhưng lại được bày bán tràn lan với nhiều mức giá. Hiện giá tổ yến dao động trong khoảng từ 4 triệu – 10 triệu đồng/lạng. Người tiêu dùng bỏ tiền triệu ra mua yến nhưng không biết mình ăn yến có chất lượng như thế nào bởi không có đơn vị hay cơ sở nào thẩm định về chất lượng.

Thời gian gần đây, VTV có đăng tải thông tin, trong một con hẻm thuộc địa bàn Quận 6, TP. HCM, có những bí mật rợn người về yến sào chưa bao giờ được kể. Sau khi ngâm đường, những sợi yến vụn sẽ tăng ít nhất 25% trọng lượng. Nhưng trọng lượng đó dường như vẫn quá ít so với kỳ vọng của tư thương. Để tối đa hóa lợi nhuận, những sợi yến dài sẽ được nhúng chìm hẳn vào đường, sau đó đến công đoạn vô khuôn, tạo hình. Những sợi yến dài nhất được để ở mặt ngoài, những sợi yến vụn sẽ được nhét vào bên trong, sau đó đóng khuôn rồi mang đi sấy. Tại nơi sấy, yến sẽ được quạt liên tục trong vòng 8 tiếng, rồi bỏ vào khay.

Bên cạnh đó, tình trạng yến sào giả tiếp tục được quảng cáo, rao bán tràn lan tại các bệnh viện lớn, bán yến sào mà như “bán rau” ngoài chợ. Lợi dụng vào niềm tin của người bệnh sử dụng yến sào để bồi bổ sức khỏe, nhiều cá nhân đã lừa bán yến giả một cách trót lọt.

Ngoài ra, trên thị trường hiện có nhiều loại yến sào được nhập khẩu từ Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia…Xét về hình dạng và mẫu mã rất giống yến sào Việt Nam nhưng chất lượng thì không bằng. Giá nhập vào chỉ bằng 1/4 yến sào Việt Nam, vì vậy nhiều cơ sở và cá nhân đã gắn mác yến sào Việt Nam để bán cho người tiêu dùng với giá cao nhằm hưởng lợi bất chính. Do đó, sử dụng yến sào rõ ràng nguồn gốc chính là cách chúng ta tự bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình.

yến sào
Nếu không biết cách phân biệt tổ yến, bạn rất dễ mua nhầm hàng giả

Cách phân biệt yến sào thật- giả

Cách phân biệt Tổ yến thật Tổ yến giả
Lấy một ít tổ yến ngâm nước Ngâm, đun sôi không tan, không nhão, tạo thành những sợi yến nguyên vẹn Tổ yến nở sau 2 - 3 phút và nhão ra ngay do cấu trúc là tinh bột
Nhỏ thuốc Luigon (loại thuốc đặc trưng để xác định tinh bột) vào nồi yến đang đun Không có phản ứng tạo màu Có phản ứng tạo màu xanh
Cho tổ yến vào dung dịch iốt Không chuyển màu Chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh
Ngửi mùi khi đun sôi Có mùi tanh đặc trưng khi để nguyên tổ Có mùi tanh của cá, mực hoặc mùi chất tẩy trắng

Chúng ta có thể thấy những thực phẩm như yến sào, vi cá, nhung hươu…ngày xưa rất quý hiếm nhưng ngày nay với sự phát triển của ngành sản xuất và chế biến thực phẩm, chúng dần được giới thiệu rộng rãi và có mặt trong khẩu phần ăn của nhiều gia đình có mức thu nhập từ khá trở lên. Tuy nhiên để chúng thực sự trở thành thực phẩm có bổ dưỡng đúng nghĩa, người tiêu dùng cần biết chọn mua và sử dụng đúng cách.

Yến sào Biển Đông cung cấp đến quý khách sản phẩm đã được kiểm tra kỹ lưỡng theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc Tế 

Tổ Yến thật nguyên chất 100%, chế biến bởi bàn tay chuyên nghiệp của nghệ nhân Yến sào, bảo quản theo tiêu chuẩn cao.

Tổ yến có nguồn gốc rõ ràng, Không sử dụng hóa chất, chất bảo quản, Kiểm soát loại tạp chất và chất gây hại.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, kính mời Quý khách gọi vào Hotline 0909931186 để được hỗ trợ và tư vấn.

Hoặc truy cập website http://eastseanest.com.vn/ để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

YẾN SÀO BIỂN ĐÔNG – EAST SEA NEST

  • Trụ sở: 15/13, Phạm Văn Hai, Phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM

  • Nhà máy: 118 Ấp 01, Xã Xuân Thới Thượng , Huyện Hóc Môn, TP.HCM
  • Fanpage: Yến Sào Biển Đông - EAST SEA NEST