Tổng hợp tên các loại nấm ăn lẩu ngon, dễ tìm và được ưa chuộng nhất

Thời tiết đang dần se lạnh với những cơn mưa dai dẳng quả là thích hợp để thưởng thức một nồi lẩu nóng hổi thơm ngon phải không nào? Hôm nay, hãy cùng chuyện mục Mẹo vào Bếp tìm hiểu ngay các loại nấm ăn lẩu được ưa chuộng nhất cho món lẩu thêm ngon nhé!

1.Nấm Kim Châm

Đã là tín đồ ăn lẩu chắc chắn không thể không biết đến nấm Kim Châm. Đây là loại nấm cực kỳ phổ biến, 10 nồi lẩu thì phải có đến 9 nồi có sự góp mặt của loại nấm này.

Nấm Kim Châm có thân hình nhỏ nhắn nhất trong các loại nấm, chỉ to hơn que tăm một ít. Nấm có thân dài, màu trắng ngả vàng, mũ hình cầu, ăn vào có độ ngọt thanh và giòn dai rất vừa miệng.

Một tên gọi khác của nấm Kim Châm là nấm Ích Não nhờ có hàm lượng lysine cao, giúp tăng cường phát triển não và trí tuệ. Loại nấm này rất giàu chất xơ, protein, chứa nhiều vitamin B và các khoáng chất như magie, sắt , kẽm.

Nấm Kim Châm được biết đến không chỉ nhờ hương vị đặc sắc mà còn có những công dụng cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, điều hòa huyết áp, tăng cường sinh lực. Đặc biệt, nấm Kim Châm có lượng calo rất thấp, chỉ 36 calo cho 100gr nấm, nên rất phù hợp cho thực đơn giảm cân.

Nấm Kim Châm

2.Nấm Hương

Nấm hương, hay còn gọi là nấm Đông Cô, là một loại nấm có hình như chiếc ô tí hon. Loại nấm này được ví von là vua của các loại rau nhờ giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Nấm Hương chứa đến 30 enzyms và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn rất giàu chất xơ, vitamin B và hàm lượng calo rất thấp, phù hợp với người ăn kiêng.

Không chỉ dễ mua và dễ chế biến, nấm Hương còn có độ dai, mùi thơm bùi và độ ngọt thanh giúp cho món lẩu thêm hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng chúng ta không nên ăn quá 50gr nấm một ngày để tránh bị đầy bụng, khó tiêu và thừa chất, có thể gây hại cho sức khỏe.

Nấm Hương

3.Nấm Đùi Gà

Giống như tên gọi của nó, nấm Đùi Gà có hình dạng giống như một cái đùi gà màu trắng nõn, thân nhỏ dài, phần nón hình cầu màu nâu, bán kính từ 3 - 8cm.

Loại nấm này còn có tên gọi khác là nấm Bào Ngư Nhật hay nấm Lục Bình và được mệnh danh là nữ hoàng của các loại nấm. Nấm Đùi Gà có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt có lượng protein gấp 4 lần các loại rau khác.

Ngoài ra, loại nấm này còn chứa nhiều chất xơ,vitamin và các loại khoáng khác giúp cải thiện chức năng đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, giảm lượng mỡ trong máu và điều hòa huyết áp.

Nấm Đùi Gà rất giòn, có vị thơm ngon như hạnh nhân và độ ngọt thanh nên giúp nước lẩu có được vị ngọt tự nhiên. Ở một số nước phương Tây, người ta sử dụng nấm đùi gà bằng cách nướng lên và ăn kèm với các món thịt khác.

Nấm Đùi Gà

4.Nấm Hải Sản

Nấm Hải Sản hay còn được gọi là nấm Ngọc Châm. Loại nấm này thường bị nhầm lẫn với nấm Kim Châm vì kích thước nhỏ nhắn và màu sắc trắng ngà tương tự nấm Kim Châm. Tuy nhiên, loại nấm này có mũ nấm màu vân đá và có vị giống như hải sản nên thường được sử dụng trong các món lẩu cá, lẩu cua,...

Nấm Hải Sản chứa nhiều axit amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được như methionine, valine, phenylalanine.. Nó còn chứa nhiều canxi, protein và các hoạt chất giúp ngăn ngừa lão hóa và sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, nấm Hải Sản còn giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy phát triển trí tuệ và đặc biệt là hỗ trợ chống lại sự hình thành của các khối u nhờ khả năng kích hoạt sản xuất đại thực bào.

Nấm Hải Sản

5.Nấm Bào Ngư

Nấm Bào Ngư có màu trắng ngà như vỏ sò nên còn được gọi là nấm Sò. Nấm có mũ hình quạt xòe tròn, màu nâu nhạt hoặc ngả xám, khi ăn cùng lẩu thường được xé nhỏ ra.

Đây là một loại nấm sống ký sinh trên các cây gốc mục nên có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Nấm Bào Ngư chứa nhiều protein dễ tiêu, vitamin và chất khoáng như kali, canxi, sắt,photpho  nhưng lại chứa rất ít calo. Loại nấm này được xem là thần dược đối với các chị em phụ nữ nhờ các chất chóng oxy hóa trong nó giúp duy trì sức khỏe làn da, hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa.

Nấm Bào Ngư ăn được cả phần chân nấm và mũ nấm, vị ngọt từ trong ra ngoài và rất giòn giống như ăn mực vậy. Nhiều người cho rằng nấm Bào Ngư có vị gần giống như hải sản nên được sử dụng nhiều trong các lẩu hải sản.

Nấm Bào Ngư

6.Nấm Rơm

Nấm Rơm là loại nấm cực phổ biến ở Việt Nam. Nấm sinh trưởng ở các đống rơm, có dạng búp, tròn như quả trứng, nón xốp và có màu xám đậm ở những nơi nhiều sáng.

Theo Đông Y, nấm Rơm rất lành tính, có chức năng bổ tỳ, khử nhiệt, ích khí, tăng cường miễn dịch, giảm hàm lượng cholesterol và giúp hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành các khối u trong cơ thể.

Nấm Rơm có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, nhiều protein, chất xơ, xenlulose, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, loại nấm này chứa tới 18 loại axit amin giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Khi ăn, cắn nhẹ miếng nấm Rơm sẽ có nước nấm chảy ra, tạo cảm giác ngọt bùi, ăn giòn rất vừa miệng.

Nấm Rơm

7.Nấm Mỡ

Nấm Mỡ có hai loại: trắng và nâu, mũ nấm to tròn và thân hình mập mạp trong rất đáng yêu. Loại nấm này được sử dụng phổ biến ở hơn 70 quốc gia và được cho là một trong những loại nấm giàu dinh dưỡng nhất.

Nấm Mỡ chứa nhiều protein, chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nấm Mỡ chứa rất ít chất béo và không chứa cholesterol, phù hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Theo Đông Y, loại nấm này có tính mát, giúp bổ tỳ ích khí, nhuận phế hóa đàm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nấm Mỡ rất dễ ăn, mềm mịn, vị thơm bùi rất thích hợp cho một nồi lẩu hấp dẫn.

Nấm Mỡ

8.Nấm Ngọc Tẩm

Có rất nhiều tên gọi khác cho nấm Ngọc Tẩm như nấm Vị Cua, nấm Thủy Tiên hay nấm Linh Chi nâu tươi. Loại nấm này có vị đặc biệt giống với vị cua ngọt thanh, một số người cho rằng giống vị hải sản, đem lại hương vị rất thơm và thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Nấm Ngọc Tẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có thể kể đến như Arginine , Lysine,Dextran giúp hỗ trợ cải thiện trí nhớ, phát triển tư duy, chống xơ gan và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Nấm Ngọc Tẩm

9.Nấm Mèo (nấm Mộc Nhĩ)

Nấm Mèo hay còn gọi là nấm Mộc Nhĩ, có hình dạng đặc trưng giống như tai mèo màu đen hoặc nâu đậm, trên thân có một lớp lông mềm. Loại nấm này có vị giòn sật sật ăn rất bắt miệng và được sử dụng nhiều trong các bữa ăn của người Hoa.

Theo Đông Y, nấm Mèo có tác dụng bổ khí, hoạt huyết, vô cùng tốt cho máu nhờ vào hàm lượng sắt cực kỳ dồi dào. Ngoài ra, nấm Mèo còn được ứng dụng để làm thuốc giúp hỗ trợ cải thiện tuần hoàn não, tăng cường hệ miễn dịch, chống đông máu, hỗ trợ điều trị các bệnh tiểu tiện, đại tiện ra máu và giúp cải thiện hiện tượng rong kinh ở nữ giới.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nấm Mèo khô và đã qua chế biến kỹ lưỡng để tránh gặp rắc rối với hàm lượng Morphin có trong loại nấm này. Ngoài ra, phụ nữ mang thai và những người có hệ tiêu hóa yếu cũng không nên sử dụng loại nấm này quá nhiều.

Nấm Mèo (nấm Mộc Nhĩ)

10.Nấm Mối tự nhiên

Sở dĩ được gọi là nấm Mối tự nhiên vì loại nấm này chỉ mọc ở những nơi có nhiều mối đất sinh sống. Nấm mối tự nhiên mọc thuận theo tự nhiên và chưa thể trồng được, vì vậy giá thành của loại nấm này khá cao.

Nấm có hình trụ, màu trắng nõn, phình ở đầu, mũ nấm có màu nâu xám. Vị ngon của nấm Mối tự nhiên ngọt thanh rất đặc biệt, phải ăn thử mới có thể cảm nhận rõ nét được.

Vì chưa thể tự trồng được nên loại nấm này được liệt vào danh sách các loại thực phẩm quý hiếm. Nấm Mối tự nhiên rất giàu dinh dưỡng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Nấm Mối tự nhiên

11.Nấm Mối Đen

Khác với nấm Mối tự nhiên, nấm Mối Đen có thể nuôi trồng được nhưng vị ngon là một chín một mười với nấm Mối tự nhiên. Nấm có mũ màu đen hơi nhớt, thân dài hình trụ màu trắng ngà.

Nấm Mối Đen giúp hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào ung thư và được cho rằng có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng ung thư vú ở phụ nữ, ung thư tuyến tiền liệt ở nam và nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Nấm Mối Đen

12.Nấm Hoàng Đế

Nấm Hoàng Đế có vẻ là cái tên xa lạ nhưng nó còn có những tên gọi khác quen thuộc hơn như nấm Milky, nấm Sữa hay nấm Trắng Sữa. Loại nấm này được sử dụng nhiều để nướng nhưng ít ai biết rằng nó còn có thể thái lát mỏng và ăn kèm với các món lẩu rất ngon.

Loại nấm này chứa nhiều các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm,... và các loại vitamin như vitamin A , B,C,E ... Đặc biệt, nấm Hoàng Đế còn có Ergothioneine là một hợp chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Nấm Hoàng Đế

13.Nấm Linh Chi

Tên gọi nấm Linh Chi chắc chắn không còn xa lạ với chúng ta nhờ những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. Đây là một loại nấm hiếm, trước kia chỉ dành cho vua chúa thưởng thức.

Nấm Linh Chi chứa hơn 119 hoạt chất có ích cho cơ thể như germanium hữu cơ,... Ngoài ra, loại nấm này còn chứa đến 21 nguyên tố vi lượng và rất nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

Trong y dược, nấm Linh Chi là một trong những dược liệu quý hiếm với nhiều công dụng như hỗ trợ cải thiện bệnh huyết áp, xơ vữa động mạch, điều hòa hoạt động trao đổi chất và bảo vệ cấu trúc tế bào của cơ thể.

Ở Việt Nam, nấm Linh Chi ít khi được sử dụng với lẩu nhưng việc này khá phổ biến đối với người Hoa, giúp tăng thêm phần dược chất cho món ăn.

Nấm Linh Chi

14.Nấm Đông Trùng Hạ Thảo

Nấm Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược cực kỳ nổi tiếng trên thế giới. Loại nấm này có chứa tới 17 axit amin khác nhau, nhiều nguyên tố khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể và các hợp chất khác như cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin và lipit.

Loại nấm này có công dụng bổ phế, hỗ trợ tinh thần phái mạnh, hỗ trợ điều trị các bệnh như thận hư, liệt dương, đau mỏi xương khớp.

Nấm Đông Trùng Hạ Thảo

 

Với bài viết này, bạn đã biết về các loại nấm ăn lẩu phổ biến và có thể chọn những loại nấm phù hợp cho bữa ăn của mình rồi phải không nào? Mong bạn đã có những thông tin bổ ích và đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp để biết thêm nhiều kiến thức thú vị về ẩm thực nhé!