Tên các loại rượu vang ngon, nổi tiếng thông dụng và được ưa chuộng

Rượu vang là một loại đồ uống thường hay đi kèm với những món ăn thích hợp trong bữa ăn của người phương Tây. Vậy hãy để Yến sào Biển Đông giúp bạn cập nhật thêm tên các loại rượu vang ngon, nổi tiếng thông dụng và được ưa chuộng hiện nay ra sao trong mục Mẹo vào bếp của ngày hôm nay nhé!

1.Các loại rượu vang phổ biến

Rượu vang là một loại đồ uống có cồn được sản xuất từ quá trình lên men của quả nho, nhằm chuyển hóa thành phần đường vốn có trong quả nho thành cồn. Dưới đây là một số loại rượu vang phổ biến mà bạn có thể bắt gặp và thưởng thức trong các nhà hàng, quán bar và khách sạn như sau:

Rượu vang đỏ (Red wine)

Rượu vang đỏ thường được làm từ các giống nho có lớp vỏ màu đỏ sẫm và được lên men cả phần vỏ lẫn phần ruột bên trong quả nho. Vì thế, màu sắc của rượu vang đỏ chính là sắc tố anthocyan của lớp vỏ nho tạo ra.

Rượu vang đỏ có màu đỏ thẫm - thường gọi là rượu vang trẻ, chúng sẽ chuyển sang màu nâu cam nếu như để quá lâu.

Rượu vang đỏ (Red wine)

Rượu vang trắng (White wine)

Rượu vang trắng được sử dụng chủ yếu từ các giống nho trắng với lớp vỏ màu xanh hoặc màu vàng. Thỉnh thoảng, người ta vẫn chọn một số giống nhỏ đỏ để sản xuất rượu vang trắng với điều kiện là phải loại bỏ đi lớp vỏ phía ngoài hoàn toàn.

Đa phần, rượu vang trắng thường có vị không ngọt nhưng cũng có một số loại có vị ngọt nhẹ.

Rượu vang trắng (White wine)

Rượu vang hồng (Rose wine)

Rượu vang hồng được làm từ giống nho đỏ nhưng thời gian để nước nhỏ tiếp xúc với lớp vỏ của quả nhỏ sẽ ngắn hơn so với thời gian làm rượu vang đỏ. Chính vì thế, loại rượu vang này có màu hồng, thậm chí tùy thuộc vào giống nho mà màu sắc của rượu vang dao động từ màu cam nhạt cho đến màu tím nhạt.

Rượu vang hồng có thể được xem là loại vang không sủi tăm hoặc bán sủi tăm từ vị không ngọt cho đến vị ngọt.

Rượu vang hồng (Rose wine)

Rượu vang sủi tăm/vang nổ (Sparkling wine)

Rượu vang sủi tăm là loại rượu vang được lên men 2 lần, trong đó lần lên men thứ 2 diễn ra trong chai rượu khi đựng chúng trong thùng gỗ. Chính vì thế, các bong bóng khí CO2 xuất hiện bên trong chai rượu vang, đây là nguyên nhân khiến chúng bị sủi bọt hoặc gây ra tiếng nổ khi bạn mở nắp chai rượu.

Rượu vang sủi tăm có màu hồng, màu trắng hoặc màu đỏ, vị thì ngọt ngào và đậm đà.

Rượu vang sủi tăm/vang nổ (Sparkling wine)

Rượu vang ngọt (Dessert wine)

Rượu vang ngọt là một loại rượu vang có hàm lượng đường chiếm hơn 45gr trên mỗi lít và nồng độ cồn trung bình dao động từ 15 - 22%.

Rượu vang ngọt (Dessert wine)

2.Các loại rượu vang ngon trên thế giới

Yến sào Biển Đông sẽ giúp bạn điểm nhanh các loại rượu vang ngon trên thế giới rất đáng để bạn tham khảo và nếu có dịp thì hãy thưởng thức hương vị của những loại rượu này xem sao nhé!

Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc là tên gọi của một loại rượu vang được lấy từ chính giống nho trắng - trồng tại vùng Sauvignon Blanc. Hương vị của rượu vang Sauvignon Blanc rất gắt nhưng được khá nhiều người sành rượu chọn dùng.

Một số rượu vang Sauvignon Blanc nổi tiếng được biết đến là Novas Gran Reserva Sauvignon Blanc, Ironstone Sauvignon Blanc, Montes Classic Series Sauvignon Blanc,…

Sauvignon Blanc

Chardonnay

Chardonnay là dòng rượu vang sử dụng từ giống nho trắng Chardonnay - có nguồn gốc từ vùng Bourgogne (Burgundy) nằm ở miền Đông của nước Pháp.

Vang được sản xuất từ vùng Burgundy sử dụng gần như 100% giống nho Chardonnay và có vị không ngọt. Tuy nhiên, một số vùng sản xuất khác tạo ra rượu vang Chardonnay thường có vị ngọt hơn chút để đáp ứng một số nhu cầu thị trường.

Một số rượu vang Chardonnay hay được biết đến là: Beringer Stone Cellars Chardonnay, Glen Carlou Chardonnay, Barton & Guestier Reserve Varietals Chardonnay,…

Chardonnay

Cabernet Sauvignon

Cabernet Sauvignon là loại vang được dùng chủ yếu là nho Cabernet Sauvignon - đây là giống nho lai giữa Cabernet và Sauvignon Blanc , rất phổ biến tại các quốc gia chuyên làm rượu vang như Chile Washington …

Hầu hết, những chai rượu vang sử dụng giống nho Cabernet Sauvignon được ủ trong các thùng gỗ sồi. Tùy theo mỗi nhà sản xuất sẽ có quy trình và bí quyết riêng để tạo nên hương vị độc đáo cho rượu vang.

Một số rượu vang Cabernet Sauvignon rất hay được nhắc đến là: Veo Grande Reserva Cabernet Sauvignon, Due Palme Albrizzi, Trapiche Oak Cask Cabernet Sauvignon,…

Cabernet Sauvignon

Merlot

Merlot là rượu vang được làm từ giống nho Merlot có lớp vỏ màu xanh đậm, đây cũng là giống nho xuất hiện trong các loại rượu blending khác nhau và rượu vang đỏ.

Giống nho Merlot được trồng khá phổ biến, thậm chí rượu vang Merlot được sản xuất theo hai phong cách:

  • Phong cách quốc tế thường thu hoạch nho khi chín mọng nên rượu vang Merlot có màu tím đặc trưng, nồng độ cao, độ chát nhẹ và hương vị nồng nàn, đậm đà.
  • Phong cách truyền thống thường thu hoạch nho sớm để tận dụng tính axit và đặc tính của nho khi còn non. Vì thế, rượu vang Merlot theo phong cách này có nồng độ cồn vừa phải và hương vị trái cây tươi nhẹ.

Một số rượu vang Merlot được sử dụng phổ biến là: Barton & Guestier Reserve Merlot, Chateau Magnol Haut - Medoc Cru Bourgeois, Santa Rita Tres Medallas Merlot,…

Merlot

Primitivo

Primitivo là rượu vang Ý có hàm lượng tannin và độ cồn cao, cụ thể độ cồn thấp nhất là từ 13.5% dao động đến 18%. Đặc biệt, dòng rượu vang Primitivo nổi tiếng nhất là ở khu vực Puglia miền Nam nước Ý với hương vị thuần chủng có lịch sử hơn trăm năm.

Một số rượu vang Primitivo nổi tiếng rất đáng để thử là Costantino Collezione Primitivo Di Manduria, Primitivo Salento IGP, Primitivo 816,…

Primitivo

Syrah

Rượu vang Syrah làm từ giống  nho Syrah  có lớp vỏ màu đỏ sẫm, giống nho này được lai giữa nho Dureza và Mondeuse Blanche  phía Đông nước Pháp. Rượu vang Syrah thuộc nhóm rượu vang hồng, khi uống bạn sẽ cảm nhận hương vị đậm đà và sau đó là hậu vị cay cay.

Một số rượu vang Syrah nổi tiếng rất đáng để tham khảo là: 1753 Rose Syrah Vermentino Campuget, Syrah Rosé 1750, Arrogant Frog Ribet Pink Syrah,…

Syrah

Mourvedre

Mourvedre cũng thuộc loại rượu vang hồng, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và giống nho Mourvedre được trồng chủ yếu tại vùng Rhone . Rượu vang Mourvedre có nồng độ cao cồn cao và hương vị nồng nàn từ một số loại trái cây vỏ đen, thảo mộc và hoa cỏ.

Không những thế, loại rượu vang này còn được pha trộn với các dòng vang khác như Châteauneuf du Pape. Một số rượu vang Mourvedre nổi bật như: Cline Cellars Mourvedre Rosé, Quando Mourvedre Rose 2020, Babylonstoren Mourvedre Rose 2015,…

Mourvedre

Grenache

Grenache là rượu vang được làm từ giống nho Grenache - trồng phổ biến trên toàn thế giới, phổ biến nhất là vùng Garnacha Rosado nằm ở phía Bắc của Tây Ban Nha.

Giống nho này cũng có thể kết hợp với những nguyên liệu khác để sản xuất ra rượu vang đỏ đắt giá. Chưa hết, nho Grenache cũng nằm trong danh sách các loại nho hàng đầu dùng cho Provence Rose.

Rượu vang Grenache có độ chua ngọt nhiều, chủ yếu của vị dâu tây, chanh, mâm xôi dưa leo  cùng với một số trái cây đỏ ngọt khác. Thậm chí, khi sản xuất rượu vang này người ta còn kết hợp thêm gia vị khác như ớt đỏ và cà tím.

Một số rượu vang hồng Grenache phổ biến là: Plaisir Grenache Rose, Notorious Pink Grenache Rose, Les Allies Grenache Rose,…

Grenache

Champagne

Champagne là loại vang sủi tăm được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp và sử dụng một trong ba giống nho:Pinot Meunier,Pinot Noir hoặc Chardonnay.

Một số rượu vang Champagne nổi tiếng mà bạn nên thưởng thức là: Moet & Chandon Imperial Brut Champagne, Rose Champagne Delamotte, G.H. Mumm Cordon Rouge Brut Champagne,…

Champagne

Moscato

Moscato là loại rượu vang ngọt của nước Ý, thường dùng kèm với món tráng miệng vì có nồng độ cồn khá thấp (từ 5 - 7%). Vì thế, bạn có thể nhâm nhi mỗi ngày mà không khiến cho cơ thể bị quá say.

Một số rượu vang Moscato mà bạn nên uống thử là Asti Spumante, Moscato d’Asti,…

Moscato

Port

Port thuộc nhóm rượu vang ngọt có màu đỏ đặc trưng ngoài màu hồng và màu trắng. Loại vang này thường dùng kèm với món tráng miệng hoặc thịt hun khói, vì có hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào bởi sử dụng nguyên liệu của quả dâu đen, mâm xôi, quế, caramel và sô cô la..

Đối với rượu vang Port lâu năm thì hương vị tinh tế hơn vì sử dụng nguyên liệu là đậu xanh hạt dẻ hạnh nhận  và than chì.

Một số rượu vang Port không thể bỏ qua là: Reserve Ruby Port, Quinta de La Rosa Tawny Port, Late Bottled Vintage,…

Port

Sauternes

Rượu vang ngọt Sauternes được sản xuất từ vùng Sauternes của nước Pháp, đặc biệt giống nho được trồng ở vùng đất này có sản sinh ra một loại nấm mốc quý Botrytis nên góp phần tạo ra hương vị đặc trưng cho rượu vang.

Ban đầu, rượu vang Sauternes có màu vàng kim đậm rồi chuyển sang màu hổ phách khi được ủ lâu năm. Hương thoảng nhẹ, vị cân bằng giữa chua và ngọt.

Một số rượu vang Sauternes nổi tiếng mà bạn nên thử như: Château d'Yquem, Delor Héritage 1864 Sauternes, Chateau Rieussec Sauternes,…

Sauternes

Pinot Noir

Pinot Noir thuộc nhóm rượu vang đỏ, có hương vị đặc biệt bởi vì có sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu: anh đào, mận, tuyết tùng, sô cô la và thậm chí là xì gà.

Pinot Noir

Chateau Laubes

Chateau Laubes được sản xuất từ vùng Bordeaux của nước Pháp với giống nho chủ yếu là Merlot (74%) và nho Cabernet Sauvignon (26%), có độ cồn khoảng 13.5%.

Loại rượu vang này có màu đỏ ánh tím – nhìn như màu hồng ngọc và hương thơm rất phong phú từ các loại trái cây được sử dụng là quả mọngquả lêcam thảocà phê,… Rượu vang Chateau Laubes thích hợp dùng kèm với các món thịt bò nướng và phô mai.

Chateau Laubes

Chateau Des Combes

Chateau Des Combes được sản xuất từ vùng Bordeaux (Pháp) với giống nho Merlot (60%), Cabernet Sauvignon (30%) và Cabernet Franc (10%). Ngoài ra, loại rượu vang này có thể được tăng thêm hương vị nhờ sử dụng rau húng và ớt xanh để kích thích hương vị khi uống.

Rượu vang Chateau Des Combes có nồng độ độ 13% và có màu đỏ ánh tím rất quý phái. Bạn có thể sử dụng Chateau Des Combes cho các món thịt khi ăn.

Chateau Des Combes

Chateau SERGANT Merlot

Chateau SERGANT Merlot là rượu vang được làm chủ yếu từ giống nho Merlot, đây là loại rượu vang nằm trong top 3 loại rượu vang ngon nhất của Pháp với hương thơm vô cùng đặc biệt từ mứt blackberry và vanilla.

Độ cồn của rượu vang Chateau SERGANT Merlot khoảng 13% và thích hợp dùng chung với các món thịt, nhất là nhóm thịt đỏ.

Chateau SERGANT Merlot

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã cập nhật thêm về tên các loại rượu ngon nổi tiếng thế giới  và thông dụng được ưa chuộng trên thị trường rồi nhé. Chúc bạn có bữa ăn ngon, bữa tiệc vui vẻ khi sử dụng rượu vang cùng với những người thân yêu của bạn.