Quả sơn tra là quả gì? Tác dụng của sơn tra, cách dùng và nơi mua

Từ lâu, quả sơn tra đã được biết với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ của con người. Vậy quả sơn tra có tác dụng gì? Mua ở đâu? Cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông tìm hiểu về loại quả mọng này qua bài viết dưới đây nhé!

1.Táo gai, quả sơn tra là quả gì?

Sơn tra hay táo gai là một loại cây bụi hay cây gỗ nhỏ thuộc họ Hoa hồng, thường được trồng ở cả Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ.

Loài cây này cao khoảng 5 - 15m, nhánh có gai, vỏ thân cây nhẵn và có màu xám. Khi già, thân cây sơn tra sẽ xuất hiện các vết nứt nông và các gợn hẹp.

Quả sơn tra khi chín có màu đỏ đặc trưng, mọng nước, trên vỏ xuất hiện nhiều chấm vàng trắng li ti. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị chua chua, ngọt ngọt rất kích thích vị giác.

Táo gai, quả sơn tra là quả gì?

2.Tác dụng của sơn tra

Giàu chất chống oxy hóa

Quả sơn tra rất giàu polyphenol. Đây là một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng trung hoà gốc tự do, làm chậm quá trình lão hoá và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: ung thư, tiểu đường loại 2, hen suyễn, bệnh tim mạch,...

Quả sơn tra giúp chống oxy hóa

Hỗ trợ chống viêm hiệu quả

Viêm là phản ứng bảo vệ của cơ thể trước các tổn thương bên ngoài hoặc bên trong. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài có thể liên quan đến một số căn bệnh ung thư, tiểu đường loại 2, hen suyễn,...

Quả sơn tra có đặc tính chống viêm rất tốt, giúp cải thiện vấn đề này hiệu quả.

Nghiên cứu thực hiện ở những con chuột mắc bệnh gan cho thấy: quả sơn tra có khả năng cải thiện tình trạng viêm của chúng.

Một cuộc nghiên cứu ở chuột bị hen suyễn cũng chứng minh rằng: bổ sung quả sơn tra có tác dụng tích cực đối với việc cải thiện các các triệu chứng hen suyễn.

Quả sơn tra giúp chống viêm hiệu quả

Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Quả sơn tra cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể chúng ta, giúp thúc đẩy quá trình nhu động ruột, hỗ trợ hoạt động của prebiotic. Từ đó, tăng cường sức khoẻ cho đường ruột và ngăn ngừa chứng khó tiêu,táo bón, đau dạ dày hiệu quả.

Nghiên cứu quan sát ở những người bị tiêu hóa chậm cho thấy: bổ sung các loại quả giàu chất xơ như quả sơn tra giúp họ tiêu hoá tốt hơn.

Ngoài ra, một cuộc nghiên cứu ở chuột bị loét dạ dày cũng chứng minh rằng: chiết xuất của quả sơn tra có tác dụng bảo vệ bảo vệ dạ dày, giống như thuốc chống viêm loét.

Quả sơn tra giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Ngăn ngừa rụng tóc

Quả sơn tra có chứa nhiều hợp chất giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả. Trên thực tế, chiết xuất từ loại quả này là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm kích thích mọc tóc hiện nay.

Nghiên cứu trên cơ thể chuột cho thấy: chiết xuất của quả sơn tra có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc chắc khoẻ, dày và dài hơn.

Quả sơn tra giúp ngăn ngừa rụng tóc

Tốt cho tim mạch

Một trong những tác dụng tuyệt vời mà quả sơn tra đem lại cho sức khoẻ con người, là giúp hỗ trợ chức năng hoạt động của tim mạch và cải thiện tình trạng suy tim hiệu quả.

Đánh giá dựa trên 14 cuộc nghiên cứu  ngẫu nhiên ở hơn 850 người cho thấy: việc kết hợp sử dụng điều trị suy tim với chiết xuất từ quả sơn tra, giúp họ ít bị hụt hơi và giảm mệt mỏi hơn khi tập thể dục.

Một nghiên cứu khác thực hiện trên cơ thể của hơn 2.600 người bị suy tim cũng cho thấy rằng: bổ sung quả sơn tra giúp hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hiệu quả.

Quả sơn tra  tốt cho tim mạch

Giảm mức cholesterol

Nhiều cuộc nghiên cứu ở động vật đã chứng minh rằng: chiết xuất ethanol có trong quả sơn tra không những làm giảm mức cholesterol tổng thể, mà còn có khả năng loại bỏ cholesterol xấu LDL ra khỏi cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Quả sơn tra giúp giảm mức cholesterol

Ổn định huyết áp

Sơn tra có chứa nhiều thành phần giúp điều chỉnh lượng máu bơm ra khi tim co thắt và kích thích mở rộng mạch máu.

Điều này giúp ổn định huyết áp, cũng như ngăn ngừa được tình trạng huyết áp cao hoặc huyết áp thấp hiệu quả.

Ổn định huyết áp

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong quả sơn tra có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp loại bỏ độc tố và tăng cường sức khoẻ hệ miễn dịch. Từ đó, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng.

Quả sơn tra giúp tăng cường hệ miễn dịch

Giảm lo lắng

Quả sơn tra chứa nhiều loại enzyme có tác động tích cực đến nội tiết tố và hệ thần kinh của chúng ta.

Tiêu thụ loại quả này giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng, căng thẳng và ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả.

Quả sơn tra giúp giảm lo lắng

Tăng năng lượng cho cơ thể

Quả sơn tra có tác dụng tăng mức năng lượng trong cơ thể thông qua cơ chế mở rộng các mạch máu vành, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Khi lưu lượng máu được cải thiện thì quá trình cung cấp oxy đến các hệ cơ quan sẽ diễn ra nhanh hơn. Từ đó, mức năng lượng trong cơ thể được nâng lên, giúp bạn có đủ năng lượng và sự tỉnh táo để làm việc hiệu quả.

Quả sơn tra giúp tăng năng lượng cho cơ thể

3.Cách dùng quả sơn tra

Bạn có thể bổ sung quả sơn tra vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình thông qua một số cách sau đây:

  • Ăn sống: Sơn tra sống có hương vị chua chua, ngọt ngọt rất kích thích vị giác, chấm kèm với muối ớt thì còn gì bằng!
  • Trà sơn tra: Để làm trà sơn tra, bạn có thể mua loại trà khô bán trên thị trường rồi pha với nước nóng như bình thường nhé!
  • Mứt và các món tráng miệng: Sử dụng quả sơn tra để làm mứt, nhân bánh ngọt hoặc si rô là cách dùng phổ biến ở Đông Nam Hoa Kỳ.
  • Rượu: Ngâm quả sơn tra chung với rượu trắng để tạo ra một loại rượu trái cây mang hương vị chua ngọt đặc trưng.
  • Giấm: Cắt quả sơn tra thành từng miếng nhỏ rồi ngâm với nước, đường. Khi hỗn hợp này lên men là bạn đã có ngay giấm sơn trà để làm nước sốt cho các món salad thơm ngon rồi đấy!

Cách dùng quả sơn tra

4.Quả sơn tra mua ở đâu?

Trà sơn tra khô

Hiện nay, bạn có thể mua trà sơn tra khô ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử với giá thành dao động khoảng từ 35.000 - 40.000 đồng/ 100gr (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Trà sơn tra khô

Quả sơn tra tươi

Với quả sơn tra tươi, bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán đặc sản Tây Bắc hoặc các trang thương mại điện tử với giá dao động khoảng từ 30.000 - 35.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Quả sơn tra tươi