Người huyết áp cao nên ăn gì? Các loại thực phẩm tốt cho người huyết áp cao

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị các bệnh lý, đặc biệt đối với những người huyết áp cao. Vậy người mắc bệnh huyết áp cao nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe mà vẫn đủ dinh dưỡng cho cơ thể? Hãy cùng chuyên mục Meoj vào bếp của Yến sào Biển Đông tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như trái cam họ cam, quýt, bưởi có thể giúp hỗ trợ hạ đường huyết. Một nghiên cứu với 101 người phụ nữ Nhật Bản cho thấy việc uống nước chanh hằng ngày kết hợp cùng đi bộ đã góp phần giảm HATTr nhờ vào hàm lượng axit citric và flavonoid có trong quả chanh.

Các loại trái cây có múi thường chứa nhiều vitamin, các khoáng chất thiết yếu và các hợp chất y học giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm các nguy cơ tăng huyết áp.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra công dụng của bưởi và cam trong việc hỗ trợ hạ đường huyết. Tuy nhiên, có nghiên cứu cho rằng bưởi và nước ép bưởi có thể làm giảm công dụng của một số thuốc hạ đường huyết khác. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại trái cây này.

Các loại trái cây có múi

2. Cá hồi và các loại cá béo khác

Omega 3 một chất béo có nhiều trong các loại cá béo và đặc biệt là cá hồi, là một hợp chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt đối với sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu với 2.306 người khỏe mạnh chỉ ra rằng những người có nồng độ omega-3 trong máu cao hơn sẽ có nồng độ HATT và HATTr thấp hơn đáng kể và ngược lại.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng omega-3 trong các loại cá béo có thể hỗ trợ giảm huyết áp thông qua việc giảm viêm và giảm mức độ cho thắt của oxylipin - hợp chất co thắt máu.

Cá hồi và các loại cá béo khác

3.Cải cầu vồng

Cải cầu vồng là nguồn dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là kali và magie . Chỉ với 145gr cải cầu vồng có thể cung cấp đến 17% DV kali và 30% DV magie cho người sử dụng.

Kali và magie là những hợp chất bổ trợ cho việc điều chỉnh huyết áp. Nghiên cứu cho rằng tăng 0,6gr kali trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giảm 1mm Hg HATT và 0,52mm Hg HATTr.

Trong khi đó, magie có thể giảm huyết áp thông qua một số cơ chế như ngăn chặn canxi di chuyển vào các tế bào tim và động mạch, giúp các mạch máu có thể thư giãn.

Cải cầu vồng

4. Hạt bí

Không như ngoại hình nhỏ nhắn, nguồn dinh dưỡng có trong hạt bí lại rất dồi dào. Nó chứa nhiều hợp chất cần thiết hỗ trợ điều chỉnh huyết áp như kali, magie, arginine, một số axit amin cần thiết để tổng hợp oxit nitric, hợp chất cần thiết cho việc giãn máu và giảm huyết áp.

Một nghiên cứu với 23 người phụ nữ chỉ ra rằng sử dụng 3gr dầu hạt bí ngô mỗi ngày liên tục trong 6 tuần giúp giảm HATT đáng kể so với nhóm sử dụng giả dược. Điều này đã chứng minh công dụng của dầu hạt bí ngô như một liều thuốc tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp.

Hạt bí

5. Đậu lăng và các loại đậu

Đậu lăng và các loại đậu  chứa nhiều chất xơ và các hợp chất cần thiết hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một đánh giá về 8 nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu lăng và các loại đậu khác giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và mức huyết áp trung bình ở cả những người khỏe mạnh và người cao huyết áp.

Đậu lăng và các loại đậu

6. Quả mọng

Các loại quả mọng chứa rất nhiều những hợp chất chống oxy hóa như annthocyanins và các dưỡng chất giúp hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Anthocyanins đã được chứng minh có khả năng làm tăng hàm lượng oxit nitric có trong máu, hỗ trợ giảm huyết áp. Tuy nhiên, vẫn cần rất nhiều nghiên cứu để bổ sung chứng minh cho khả năng này của quả mọng.

Một số loại quả mọng được khuyến khích sử dụng đối với những người mắc bệnh cao huyết áp có thể kể đến như quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây,...

Quả mọng

7. Rau dền

Sử dụng các loại  ngũ cốc nguyên hạt như hạt dền có thể giúp giảm huyết áp. Một đánh giá gồm 28 nghiên cứu chỉ ra rằng tăng 30gr hạt dền mỗi ngày có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Rau dền còn có hàm lượng magie rất cao. 246gr rau dền có thể cung cấp đến 38% DV magie cho cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn bị cao huyết áp có thể cân nhắc bổ sung rau dền vào thực đơn hằng ngày của mình nhé!

Rau dền

8. Hạt dẻ cười

Một đánh giá với 21 nghiên cứu về công dụng của các loại hạt trong việc hỗ trợ điều chỉnh huyết áp, hạt dẻ cười có tác dụng mạnh nhất trong việc giảm HATT và HATTr. Chúng còn có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch và giúp điều hòa huyết áp, bao gồm cả kali.

Hạt dẻ cười

9. Cà rốt

Cà rốt là loại củ được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày nhờ hương vị giòn ngọt cùng những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Trong cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic như axit chlorogenic, p-coumaric và cafeic, có thể giúp giảm viêm và thư giãn mạch máu, từ đó giảm nguy cơ cao huyết áp.

Một nghiên cứu với 2.195 người chỉ ra rằng ăn cà rốt sống hằng ngày giúp giảm huyết áp tốt. Một nghiên cứu nhỏ khác với 17 người cũng chứng minh uống 473ml nước ép cà rốt mỗi ngày trong 3 tháng giúp giảm HATT trong cơ thể, nhưng nồng độ HATTr thì không thay đổi.

Cà rốt

10. Cần tây

Cần tây chứa các hợp chất phthalide. giúp thư giãn mạch máu và giảm mức huyết áp, đem lại hiệu quả tích cực với huyết áp. Một  nghiên cứu cho rằng trong các loại rau nấu chín, ăn cần tây có liên quan đáng kể với việc giảm huyết áp.

Cần tây

11. Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua chứa rất nhiều dinh dưỡng, có thể kể đến như kali và lycopene sắc tố carotenoid . Một đánh giá với 21 nghiên cứu đã kết luận rằng sử dụng các sản phẩm từ cà chua giúp cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

12.Bông cải xanh - Súp lơ

Bông cải xanh nổi tiếng với nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt đối với hệ tuần hoàn. Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, giúp  tăng cường chức năng mạch máu và oxit nitric có trong cơ thể bạn, từ đó hỗ trợ giảm huyết áp.

Một nghiên cứu dữ liệu gồm 187.453 người cho thấy những người sử dụng bông cải xanh 4 lần 1 tuần có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn rõ rệt so với những người chỉ sử dụng 1 lần 1 tháng hoặc ít hơn.

Bông cải xanh - Súp lơ

Qua bài viết trên, Yến sào Biển Đông mong rằng bạn đã biết được thêm nhiều thông tin bổ ích trả lời cho câu hỏi huyết áp cao nên ăn gì. Chúc bạn luôn nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết khác của chuyên mục Mẹo vào bếp để biết thêm nhiều kiến thức thú vị về các loại thực phẩm xung quanh ta nhé!