Khám phá các loại hải sâm ăn được bổ dưỡng và phổ biến nhất

Hải sâm là một loại động vật biển quý hiếm. Chúng được dùng để chế biến thành các món ăn thơm ngon, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại hải sâm phổ biến nhất trên thị trường nhé!

1.Hải sâm vú

Hải sâm vú (tên khoa học: Holothuria nobilis) là loại hải sâm thuộc họ Holothuriidae, thường được tìm thấy ở độ sâu từ 10 - 40 mét trong vùng biển nhiệt đới Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Loại hải sâm này có kích thước lớn, dài khoảng 300 - 400mm, hình trụ tròn hoặc hình oval, vách thân dày và cứng. Lưng có màu nâu nhạt hoặc màu đen, trên lưng có các vệt màu nâu đen hoặc xám xanh.

Mặt bụng có nhiều chân nhỏ xếp theo hàng dọc, màu sáng hơn mặt lưng. Trước bụng là phần miệng chứa những xúc tu để bắt mồi. Hai bên sườn của hải sâm vú có những u thịt giống như hai hàng vú.

Hiện nay, hải sâm vú đang có giá dao động khoảng từ 1.500.000 - 1.700.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm vú

2.Hải sâm mít

Hải sâm mít thường phân bố ở vùng biển Ấn Độ - Tây Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, loài hải sâm này thường được tìm thấy ở vùng biển miền Trung, Phú Quốc, Côn Đảo.

Không giống như các loại hải sâm khác, hải sâm mít có dạng hình trụ dài, phình ra ở giữa và thon nhỏ ở hai đầu, kích thước to bằng quả dưa leo. Phần lưng có màu nâu thẫm, mang nhiều gai nhỏ giống như gai mít. Phần bụng có nhiều chân nhỏ không xếp theo hàng, màu nhạt hơn phần lưng.

Toàn bộ cơ thể của hải sâm mít đều có thể dùng để chế biến món ăn được và mang giá trị dinh dưỡng rất cao. Hiện nay, loại hải sâm này có giá dao động khoảng từ 900.000 - 1.000.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm mít

3.Hải sâm lựu

Hải sâm lựu (tên khoa học: Thelenota ananas) là loại hải sâm thuộc họ Stichopodidae, bộ Aspidochirotida, phân bố ở vùng biển Đông Ấn Độ, Tây và Nam Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, loại hải sâm này thường được tìm thấy ở vùng biển Khánh Hoà, Bình Thuận, Trường Sa, Thổ Chu.

Hải sâm lựu trưởng thành có kích thước lớn, dài khoảng 400 - 700mm, da dày và cứng, có màu nâu sáng. Mặt lưng xuất hiện nhiều gai thịt lớn có màu cam hơi đỏ và những đường cong vằn ngang. Chân và gai nối thành từng chùm. Bên dưới là phần bụng có bề mặt hơi phẳng, mang nhiều chân ống xếp không đồng đều.

Hải sâm lựu

4.Hải sâm trắng

Hải sâm trắng (tên khoa học: Holothuria scabrra) là một loài hải sâm thuộc họ Holothuriidae, phân bố chủ yếu ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương và các vùng biển của Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam.

Loại hải sâm này có dạng hình trụ dài, mặt lưng có lớp da dày và cứng được chia thành nhiều ngấn, màu xanh oliu, trên lưng có những chiếc gai thịt màu đen nhạt. Phần bụng có lớp da dẻo, màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. Trước thân là phần miệng chứa 20 xúc tu hình tán, màu xám hơi vàng.

Hiện nay, hải sâm trắng giá khoảng từ 500.000 - 650.000 đồng/con (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm trắng

5.Hải sâm đen

Hải sâm đen (tên khoa học: Holothuria vagabunda) có kích thước dài khoảng 30 – 40 cm, phần lưng màu đen tuyền, xuất hiện nhiều gai nhọn. Phần bụng có màu nhạt hơn.

So với hải sâm trắng, hải sâm đen có giá thành thấp hơn một chút, dao động khoảng từ 500.000 - 550.000/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm đen

6.Hải sâm vú trắng

Hải sâm vú trắng thường được tìm thấy ở độ sâu từ 3 - 40m trong các vùng biển nhiệt đới.

Chúng có hình dáng giống với hải sâm vú. Điểm khác biệt duy nhất là phần bụng màu trắng sữa và lớp da lưng có màu trắng pha lẫn với màu đen. Một con hải sâm vú trắng trưởng thành có thể đạt trọng lượng hơn 3kg và có tuổi thọ khoảng 12 năm.

Không chỉ góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho nhiều món ăn, loại hải sâm này còn mang đến nhiều công dụng khác như: bổ khí huyết, hỗ trợ các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa lão hóa,...

Hiện nay, hải sâm vú trắng có giá thành dao động khoảng từ 1.700.000 - 2.000.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm vú trắng

7.Hải sâm cát

Hải sâm cát được mệnh danh là nhân sâm của biển cả bởi chứa giá trị dinh dưỡng cao. Chúng có thân hình ovan dài, lớp da sần sùi, hơi nhám nhưng rất mềm. Lưng của hải sâm cát có màu xám đậm hoặc màu đen và phần bụng có màu trắng.

Giống các loại hải sâm khác, hải sâm cát cũng mang đến nhiều công dụng như: bổ ích tráng dương, hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, suy nhược thần kinh, tiểu đường,...

Hiện nay, loại hải sâm này đang có giá dao động khoảng từ 700.000 - 780.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm cát

8.Hải Sâm Dừa

Hải sâm dừa (tên khoa học: Actinopyga mauritiana) hay còn được gọi là đồn đột dừa, con banh long, là loại hải sâm thuộc họ Holothuroidea, thường phân bố ở vùng biển Kiên Giang, Phú Quốc.

Chúng có dạng hình trụ tròn kéo dài, ruột ngắn, da nhám và độ nhớt cao. Mặt lưng có màu xám hoặc nâu đen, điểm những đốm vàng, trắng li ti. Phần bụng có lớp da dày, mang rất nhiều ống chân nhỏ không xếp thành hàng, có màu trắng sữa trông như cơm dừa.

Hiện nay, loại hải sâm này có giá dao động khoảng từ 450.000 - 550.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải Sâm Dừa

9.Hải sâm ngận vàng

Hải sâm ngận vàng hay còn gọi là hải sâm gai, thường được tìm thấy ở vùng biển Phú Quốc. Chúng có thân hình trụ tròn, bao quanh thân là các gai thịt màu cam.

Loại hải sâm này có chứa tác dụng cho sức khoẻ như: bổ thận, dưỡng huyết, chống lão hóa, giảm ho,...

Hiện nay, hải sâm ngận vàng có giá dao động khoảng từ 650.000 - 750.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm ngận vàng

10.Hải sâm đỏ

Hải sâm đỏ (tên khoa học: Stichopus japonicas Selenka) có thân dài và da có lông. Xương của chúng nằm ngay dưới da. Loại hải sâm này có vẻ ngoài nổi bật, toàn thân được bao bọc bởi lớp da màu đỏ thẫm, điểm thêm những chiếc gai màu đỏ cam bắt mắt.

Hải sâm đỏ có thịt mềm và hương vị đặc trưng nên được rất nhiều người săn đón. Hiện nay, loại hải sâm này có giá dao động khoảng từ 750.000 - 850.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Hải sâm đỏ

 

Bài viết trên đã cung cấp xong thông tin về các laoij hải sâm ăn được  bổ dưỡng và phổ biến nhất. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về loại động vật biển này nhé!