Hoa đậu biếc là gì? Hoa đậu biếc có tác dụng gì? Cách sử dụng và nơi mua

Hoa đậu biếc với màu sắc tự nhiên, đẹp mắt luôn được ưu ái lựa chọn làm nguyên liệu cho các món bánh thưc uống thơm ngon. Không chỉ vậy, hoa đậu biếc còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Vậy hoa đậu biếc có tác dụng gì? Cùng Mẹo vào Bếp của Yến sào Biển Đông tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa đậu biếc là gì?

Nguồn gốc, đặc điểm

Cây đậu biếc là một loài thực vật thân thảo có hoa, thuộc họ Đậu, có nguồn gốc từ khu vực Châu Á. Tại Trung Quốc, hoa đậu biếc thường được dùng như một loại thảo dược trong y học cổ truyền suốt nhiều thế kỷ.

Loài thực vật này thường mọc thành dây leo, thân mảnh và có lông. Hoa đậu biếc có hình cánh bướm, màu sắc phổ biến nhất của hoa là màu xanh tím.

Hoa đậu biếc có màu xanh tím

Hoạt chất chính

Hoa đậu biếc chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khoẻ. Trong đó,anthocyanin và favonoid được xem là hai hoạt chất nổi trội nhất, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, thoái hoá thần kinh, làm chậm quá trình lão hoá và phòng chống nguy cơ đột biến tế bào.

Hoạt chất chính trong cây đậu biếc

2. Hoa đậu biếc có tác dụng gì?

Trị rụng tóc

Trong hoa đậu biếc có chứa Anthocyanin - chất giúp tăng lưu lượng máu trong da đầu, duy trì và củng cố các nang tóc.

Bên cạnh đó, nền y học Thái Lan cổ đại đã tận dụng hoa đậu biếc như một loại thảo mộc giúp nam giới tránh được tình trạng bạc sớm và hói đầu.

Hoa đậu biếc trị rụng tóc

Tốt cho não bộ

Theo những  nghiên cứu trên cả chuột cho thấy, khi dùng hoa đậu biếc lượng acetylcholine (hợp chất hoạt động quan trọng giúp tăng cường trí nhớ) đã tăng đáng kể so với giá trị ban đầu.

Hoa đậu biếc tốt cho não bộ

Giảm lo âu, trầm cảm

Theo như nghiên cứu trên chuột, trà hoa đậu biếc khi được sử dụng với liều lượng 400mg/ kg đã giúp chúng giảm được các tác động sinh học của chứng căng thẳng.

Hoa đậu biếc giảm lo âu, trầm cảm

Tốt cho tim mạch

Trong một nghiên cứu về bệnh máu nhiễm mỡ, hoa đậu biếc có thể ức chế triglycerid và cholesterol toàn phần. Cả hoa và rễ của đậu biếc cũng có tác dụng giảm cholesterol, tác động tích cực đến tim mạch.

Hoa đậu biếc tốt cho tim mạch

Làm giảm huyết áp cao

Một số phương pháp truyền thống đã sử dụng hoa đậu biếc như thước lợi tiểu, bên cạnh đó, điều này cũng được những nghiên cứu công nhận.

Hoa đậu biếc giúp thúc đẩy quá trình thoát nước trong cơ thể, giảm khối lượng máu, từ đó tránh được việc tăng huyết áp.

Hoa đậu biếc làm giảm huyết áp cao

Hạ sốt

Chiết xuất methanol trong hoa đậu biếc giúp chống nhiệt miệng bằng cách mở rộng các mạch máu ngay dưới da, làm tăng lưu lượng máu ở nơi có thể dễ dàng làm mát hơn.

Hoa đậu biếc giúp hạ sốt

Chống hen suyễn

Trong một nghiên cứu trên chuột, chiết xuất etanolic của hoa đậu biếc đã cho thấy có tác dụng chống hen suyễn.

Chống hen suyễn

Giàu chất chống oxy hoá

Các hợp chất flavonoid, anthocyanin và phenolic trong hoa đậu biếc hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp giảm  và ngăn ngừa lão hoá do các gốc tự do gây ra.

Hoa đậu biếc giàu chất chống oxy hoá

Giúp giảm cân

Một trong những lợi ích tuyệt vời mà hoa đậu biếc đem lại cho sức khoẻ con người là giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì và hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế Obesity and Related Metabolic Disorders cho biết: trà hoa đậu biếc thực sự có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ - nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì.

Ngoài ra, loài hoa này còn chứa catechin EGCG và chất chống oxy hoá, giúp tăng cường sự trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng trong cơ thể. Từ đó, giúp loại bỏ mỡ thừa, đào thải độc tố và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Hoa đậu biếc giúp hỗ trợ giảm cân

Tốt cho sức khỏe mắt

Các hợp chất có trong hoa đậu biếc giúp điều hoà lưu lượng máu trong cơ thể. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để dòng chảy máu đi qua các mao mạch của mắt được tốt hơn. Điều này giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức khoẻ mắt và ngăn ngừa đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc.

Hoa đậu biếc tốt cho sức khỏe mắt

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Hoa đậu biếc là một nguồn cung cấp chất chống oxy hoá mạnh mẽ, có tác dụng ngăn ngừa các tác hại của gốc tự do và bảo vệ cơ thể trước tình trạng stress oxy hoá.

Từ đó, ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư và tăng cường sức khoẻ cho bệnh nhân đang trong giai đoạn xạ trị.

Hoa đậu biếc hỗ trợ phòng chống ung thư

3. Cách sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc tươi

Bạn ngâm 5 - 8 hoa đậu biếc tươi vào 600ml nước nóng khoảng 15 phút thì vớt bỏ xác hoa.

Tiếp đến, cho 3 muỗng canh đường vào nước hoa đậu biếc, khuấy đều đến khi đường tan hết rồi thêm đá lạnh vào và thưởng thức thôi!

Cách sử dụng hoa đậu biếc tươi

Hoa đậu biếc khô

Đầu tiên, bạn rửa sạch hoa đậu biếc với nước lạnh.

Sau đó, cho hoa đậu biếc vào nồi và đun sôi hoặc ngâm trực tiếp với nước sôi với tỉ lệ 1gr hoa: 40ml nước nóng trong 15 phút rồi vớt xác hoa và thưởng thức trà hoa đậu biếc.

Lưu ý: Bạn có thể điều chỉnh lượng nước sôi để nước cốt có màu đậm, nhạt tuỳ theo mục đích sử dụng. Nếu muốn nước đổi màu từ xanh sang tím, bạn có thể cho thêm 1 - 2 giọt chanh hoặc tắc vào nhé!

Cách sử dụng hoa đậu biếc khô

4Lưu ý khi dùng hoa đậu biếc

Mặc dù đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng nếu không dùng đúng liều lượng, mục đích, hoa đậu biếc có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể. Vì thế khi sử dụng, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ nên dùng tối đa khoảng 1 - 2gr hoa đậu biếc khô/ ngày (tương đương với 5 - 10 bông).
  • Không dùng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt.
  • Hoa đậu biếc có chứa một số hợp chất gây tương tác bất lợi với thuốc. Vì thế, người đang điều trị bệnh với thuốc huyết áp, thuốc chống đông máu hoặc đang chuẩn bị phẫu thuật nên hạn chế và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Hạt đậu biếc có chứa độc tính. Do đó, bạn cần loại bỏ chúng trước khi sử dụng.
  • Không ngâm hoa quá lâu hoặc pha trà đậu biếc với nước sôi 90 độ C vì sẽ làm mất đi hương vị và giảm công dụng của hoa.

Lưu ý khi dùng hoa đậu biếc

5. Mua hoa đậu biếc ở đâu, giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua hoa đậu biếc tại các cửa hàng, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trên toàn quốc hay các trang thương mại điện tử.

Giá hoa đậu biếc khô tại tháng 9/2021 dao động từ 550.000 - 570.000 đồng/ 500gr. Đối với hoa đậu biếc tươi, giá sẽ từ 120.000đ - 180.000 đồng/ 500gr.

Mua hoa đậu biết ở đâu, giá bao nhiêu?

Vậy là Yến sào Biển Đông vừa giải đáp xong hoa đậu biếc là gì? Cách sử dụng và nơi mua. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về loài hoa này nhé!

(Nguồn Sưu tầm)