Hạt bơ là gì? Hạt bơ có tác dụng gì và 8 tác dụng của hạt bơ với sức khỏe

Hạt bơ là phần hạt bên trong quả bơ, đây là bộ phận thường bị vứt bỏ nhưng lại chứa lượng chất dinh dưỡng rất đáng để quan tâm. Vậy hạt bơ là gì? Hạt bơ có tác dụng gì và 8 tác dụng của hạt bơ với sức khỏe như thế nào? Những thông tin này sẽ được bật mí qua chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông trong bài viết này.

1. Hạt bơ là gì?

Hạt bơ là phần hạt nằm bên trong quả bơ sau khi bổ ra, đây là bộ phận hay bị vứt bỏ và dường như rất ít được các nhà nghiên cứu tìm hiểu về những lợi ích mà hạt bơ mang lại cho sức khỏe cũng như ứng dụng nó trong đời sống con người.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng: hạt bơ chứa dưỡng chất mà con người có thể hấp thụ hoặc sử dụng trong công nghệ mỹ phẩm. Chẳng hạn, hạt bơ được cắt thành từng miếng, rồi đem rang trước khi nghiền thành bột, dùng để hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa (như kiết lỵ và tiêu chảy), cải thiện tình trạng gàu, giảm bớt cơn đau răng.

Sữa hạt bơ có xu hướng chuyển sang màu đỏ nhạt khi tiếp xúc với không khí, thường được dùng như thuốc xoa bóp hoặc thuốc mỡ bôi ngoài da. Trong khi, chiết xuất từ hạt bơ có màu trắng đục và vị giống như hạnh nhân, nó cũng chuyển sang màu đỏ (khi tiếp xúc với không khí) và được sử dụng để đánh dấu trên vải lanh và vải bông trong công nghiệp may mặc.

Hạt bơ là gì?

2. Tác dụng của hạt bơ

Dưới đây là một số tác dụng nổi bật mà hạt bơ có thể mang lại cho sức khỏe của bạn cũng như một số ứng dụng khác trong đời sống sinh hoạt con người:

Giàu chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa không chỉ được tìm thấy trong phần thịt bơ chúng ta sử dụng, mà còn được tìm thấy trong hạt quả bơ.

Cụ thể, trong một nghiên cứu vào năm 2018 đã chỉ ra: chiết xuất từ hạt bơ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ức chế quá trình oxy hóa dầu diễn ra và có khả năng loại bỏ các gốc tự do hoạt động trong cơ thể giúp phòng ngừa được nhiều bệnh tật hiệu quả.

Giàu chất chống oxy hoá

Kiểm soát bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong những bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến ở người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện: nhóm chất phytochemical được tìm thấy trong chiết xuất hạt bơ như alkaloid , saponin và ferpenoit đều có thể hỗ trợ kiểm soát tốt bệnh Alzheimer.

Kiểm soát bệnh Alzheimer

Cân bằng cholesterol

Hạt bơ cũng giàu chất xơ, nhờ đó việc dùng hạt bơ có thể giúp cân bằng nồng độ cholesterol trong cơ thể và mang lại sức khỏe tốt cho tim mạch.

Ngoài ra, hạt bơ có thể hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp, viêm nhiễm và bệnh tiểu đường một cách hiệu quả như theo kết quả nghiên cứu từ khoa Khoa học Thực phẩm của Đại học Penn State đã chia sẻ.

Cân bằng cholesterol

Ngăn vi sinh vật phát triển

Hạt bơ chứa nhóm chất polypheol (như epicatechin,catechin, protocatechuic và axit chlorogenic) có đặc tính chống oxy hóa cùng với khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ. Vì thế, hạt bơ có thể ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật.

Một trong những ứng dụng dầu hạt bơ là có thể làm chậm quá trình oxy hóa diễn ra trong thịt khi sử dụng dầu hạt bơ để bảo quản.

Ngăn vi sinh vật phát triển

Giảm đau, chống viêm

Hạt bơ chứa một số hợp chất chống viêm nên có tác dụng làm giảm đau và chống viêm hiệu quả như giảm căng cơ ở những bệnh nhân đang bị viêm đại tràng, viêm dạ dày và viêm khớp.

Bên cạnh đó, các axit béo bên trong hạt bơ có thể cải thiện tình trạng máu lưu thông và hỗ trợ đào thải chất độc ra ngoài cơ thể được dễ dàng hơn.

Giảm đau, chống viêm

Điều hoà tuyến giáp

Một số dưỡng chất bên trong hạt bơ có thể làm tăng quá trình sản xuất hormon thyroide, nhờ đó cải thiện và điều hòa chức năng hoạt động tuyến giáp. Hơn nữa, hạt bơ cũng có thể góp phần tăng cường quá trình trao đổi chất để phòng ngừa bệnh béo phì.

Điều hoà tuyến giáp

Giúp tóc khoẻ, bóng mượt

Những ai có da dầu bị khô thường hay xuất hiện gàu hoặc tóc bị chẻ ngọn, thì hãy dùng thử dầu hạt bơ để cải thiện tình trạng này.

Các hợp chất trong hạt bơ sẽ giúp cho tóc mềm mại, mượt mà và khỏe mạnh, đặc biệt là chất béo có tác dụng dưỡng ẩm cho tóc và giúp tóc tránh được một số bệnh liên quan đến da đầu - tóc như nấm tóc.

Giúp tóc khoẻ, bóng mượt

3. Tác dụng phụ của hạt bơ

Ngoài một số lợi ích nổi bật mà Yến sào Biển Đông đã chia sẻ phía trên, hạt bơ cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Thiếu tính an toàn nếu như sử dụng trong khoảng thời gian dài, vì cần phải có thêm nhiều cuộc nghiên cứu để chứng minh mức độ an toàn của hạt bơ.
  • Có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai, đang cho con bú và những người đang sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng phụ của hạt bơ

 

Như vậy, bạn đã hiểu thêm về hạt bơ là gì? Hạt bơ có tác dụng gì, tác dụng của hạt bơ với sức khỏe sau khi Yến sào Biển Đông vừa mới chia sẻ phía trên rồi nhé! Chúc bạn có thêm nhiều sức khỏe khi có dự định dùng loại hạt này.