Dầu mè là gì? Dầu mè có tác dụng gì? Uống có tốt không? Cách dùng, nơi mua

Dầu mè không chỉ được sử dụng trong món gỏi hoặc món xào, mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc làm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về việc uống dầu mè có tốt không? Hãy để chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông tìm hiểu dầu mè là gì, dầu mè có tác dụng gì trong bài viết dưới đây nhé!

1.Dầu mè là gì?

Dầu mè là dầu thực vật được ép từ các hạt mè nhỏ - những cây mè có hoa với tên khoa học là Sesamum indicum nguồn gốc từ khu vực Đông Phi và Ấn Độ.

Dầu mè còn gọi là dầu vừng, có hương vị béo ngậy rất hấp dẫn, không chỉ làm gia tăng hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho việc làm đẹp và hỗ trợ có được sức khỏe tốt.

Dầu mè chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là chất béo no không bão hòa,axit béo omega , omega 6, hợp chất lignan (là một estrogen thực vật có đặc tính chống oxy hóa), vitamin E,vitamin PP và khoáng chất như sắt và canxi.

Trung bình trong 100ml dầu mè gồm các chất dinh dưỡng như:

  • Năng lượng: 884 kcal 
  • Chất béo: 100 gr
  • Vitamin E: 1.4mg
  • Vitamin K: 13.6 microgram

Dầu mè là gì?

2.Dầu mè có tác dụng gì?

Dầu mè có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhất là một số tác dụng nổi bật sau mà bạn không nên bỏ qua trước khi chọn dùng loại dầu hạt này:

Giúp tóc chắc khỏe

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 đã phân tích các thành phần hoạt tính sinh học của dầu mè đen, cho thấy nó có thể giúp giữ màu tóc tự nhiên và giảm thiểu rụng tóc.

Thêm vào đó, nhờ có tác dụng chống vi khuẩn, dầu mè giúp loại bỏ các mầm bệnh có thể tấn công da đầu hoặc tóc của bạn.

Giúp tóc chắc khỏe

Cải thiện chất lượng xương

Đồng và canxi là hai khoáng chất có trong mè. Đây là các chất không thể thiếu đối với sự phát triển của xương trong cơ thể.

Các hoạt chất có trong mè có thể giúp tăng tốc độ chữa lành hoặc mọc lại của xương. Ngoài ra, dầu mè có thể giúp bạn tránh loãng xương và các điểm yếu do tuổi tác khác nhau trong xương.

Cải thiện chất lượng xương

Giảm tình trạng lo âu

Tyrosine và 1 axit amin có trong dầu mè, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của serotonin trong não.

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường hoạt động, có thể giúp cải thiện tâm trạng bằng cách tăng nồng độ enzyme và hormone khiến một người cảm thấy vui vẻ.

Nói cách khác, khi bạn đang lo lắng hoặc trầm cảm, dầu mè có thể mang lại cho bạn sự tích cực và thay đổi tâm trạng của bạn.

Giảm tình trạng lo âu

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Dầu mè được khuyến khích sử dụng trong y học Hindu và nha khoa vì có thể cải thiện sức khoẻ răng miệng. Cách thực hiện là súc miệng bằng dầu mè vài lần rồi nhổ ra.

Quá trình này giúp răng trắng hơn, giảm mức độ mảng bám răng và bảo vệ chống lại một số vi khuẩn. Đây là điều lý giải vì sao dầu mè giúp tăng cường sức khỏe răng miệng.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Có tiềm năng chống ung thư

Các nghiên cứu cho thấy rằng, dầu mè giàu sesamol lignan và sesamin, giúp tạo ra quá trìnhn apoptosis và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.

Dầu mè còn chứa một hợp chất hữu cơ được gọi là phytate, có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Hơn nữa, hàm lượng axit linoleic trong dầu cao, có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Có tiềm năng chống ung thư

Tăng cường tuần hoàn và trao đổi chất

Hàm lượng đồng trong mè khá cao, đảm bảo cơ thể có thể hoạt động ở mức tối ưu, bởi vì đồng cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

Thêm nữa, dầu mè điều tiết lưu lượng máu đến các cơ quan và mô ổn định, đảm bảo hoạt động của hệ tuần hoàn lành mạnh hơn.

Tăng cường tuần hoàn và trao đổi chất

Hỗ trợ sự phát triển ở trẻ sơ sinh

Một báo cáo được công bố trên Indian Journal of Medical Research cho thấy, việc sử dụng dầu mè để mát-xa trẻ sơ sinh có thể giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh.

Bởi việc mát-xa giúp cho tuần hoàn máu tốt hơn và trẻ dễ chìm vào giấc ngủ ngon sau khi được thoa bóp.

Hỗ trợ sự phát triển ở trẻ sơ sinh

Chống lại stress oxy hóa

Khi trong cơ thể có quá nhiều gốc tự do , nó sẽ gây ra stress oxy hóa, làm tổn thương DNA, tế bào và protein, dẫn đến các tình trạng viêm nhiễm và các bệnh như: tiểu đường, bệnh tim, Alzheimer,Parkinson và ung thư.

Các chất chống oxy hóa như sesamol và sesaminol được tìm thấy trong dầu mè có thể giúp chống lại tác hại của các gốc tự do.

Một nghiên cứu cho thấy, chuột bị chấn thương tim sau 30 ngày uống sesamol đã giảm được sự thiếu hụt thần kinh và phục hồi các hoạt động vận động của não.

Chống lại stress oxy hóa

Cải thiện giấc ngủ

Các chuyên gia cho biết, 1 thói quen ngủ phù hợp có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn, chẳng hạn như kỹ thuật mát-xa trước giờ ngủ.

Tự mát-xa cho bản thân là một điều cơ bản của chế độ chăm sóc sức khỏe Ayurvedic. Bạn có thể xoa một thìa cà phê dầu mè vào bàn chân để giúp giảm đau và giảm viêm, làm dịu tâm trí và làm dịu cơ thể, giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Giảm táo bón

Các loại dầu như dầu mè, dầu oliu và dầu hạt lanh  giúp làm trơn ruột và giảm táo bón. Các thành phần dầu hạt mè bổ sung chất dưỡng ẩm cho ruột, có thể giúp bạn đi ngoài tốt hơn.

Bạn có thể rắc hạt mè lên món salad hoặc xay nhuyễn và sử dụng chúng như một loại gia vị. Đồng thời, đừng quên uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây,rau xanh để nhanh hết táo bón nhé!

Giảm táo bón

An toàn vì điểm bốc khói cao

Dầu mè có thể chịu được nhiệt độ lên đến 410 độ C, nhiệt độ này còn được gọi là điểm bốc khói cao nên loại dầu này là lựa chọn tốt để nướng hoặc chiên.

Theo  nghiên cứu, dầu cháy có mùi khó chịu và vị đắng, lại còn không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Khi dầu bắt đầu cháy và vượt qua điểm bốc khói, chất béo trong dầu sẽ phân hủy và giải phóng các gốc tự do. Nhưng nếu dầu có điểm bốc khói cao, thì đây là lựa chọn an toàn để sử dụng.

An toàn vì điểm bốc khói cao

Tốt cho da

Nhờ chất chống oxy hóa, dầu mè giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của vitamin E và những chất chống oxy hóa khác, nên giúp làn da đẹp từ bên trong. Hơn nữa, khi thoa dầu mè lên bề mặt da còn giúp da tránh bị nhiễm trùng và cải thiện được chứng đau khớp nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm của dầu mè.

Thậm chí, trong kết quả báo cáo từ các cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặc tính chống ung thư của dầu mè còn mang lại hiệu quả khi bôi ngoài da, vì có thể ức chế sự phát triển của tế bào hoặc khối u ác tính.

Vì thế, bạn có thể bôi dầu mè đều khắp trên da, đợi dầu ngấm khoảng 15 phút rồi mới xả nước ấm để tắm lại. Cách làm này sẽ đào thải bớt độc tố bên trong cơ thể.

Dầu mè tốt cho da

Giảm huyết áp

Trong một số nghiên cứu, người ta còn thấy dầu mè cũng có tác dụng trong việc làm giảm huyết áp và nồng độ natri trong máu. Nó có thể hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu để làm giảm hàm lượng natri trong cơ thể.

Do đó, bạn hãy thử sử dụng dầu mè thường xuyên để mang lại hiệu quả giảm huyết áp. Tuy nhiên, đối với người đang dùng thuốc điều trị huyết áp, thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu mè nhé!

Dầu mè giúp giảm huyết áp

Tốt cho sức khỏe tim

Dầu mè chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn (chiếm khoảng 82%) nên có lợi trong việc làm giảm các yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch. Đặc biệt, dầu mè cũng chứa hàm lượng axit béo omega 6 đáng kể, cần thiết cho chế độ ăn uống mỗi ngày cũng như giữ vai trò quan trọng để phòng ngừa bệnh tim.

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu diễn ra trên 48 người trưởng thành, trong vòng 1 tháng, kết quả cho thấy: nhóm người tiêu thụ 4 muỗng canh dầu mè đều đặn mỗi ngày có xu hướng làm giảm cholesterol LDL xấu và chất béo trung tính nhiều hơn so với nhóm người sử dụng dầu ô liu.

Dầu mè tốt cho sức khỏe tim

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Dầu mè còn hỗ trợ điều chỉnh hàm lượng đường trong máu, rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể, một nghiên cứu diễn ra trên 46 người lớn (mắc bệnh tiểu đường loại 2) khi bổ sung dầu mè trong chế độ ăn uống suốt 90 ngày, kết quả làm giảm đáng kể nồng độ đường huyết và chỉ số homoglomin so với nhóm người dùng giả dược.

Dầu mè giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp

Viêm khớp là bệnh lý khá phổ biến đối với người lớn tuổi, gây nhiều khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Theo kết quả nghiên cứu  kéo dài 28 ngày, những con chuột dường như giảm bớt các dấu hiệu của stress oxy hóa  và các triệu chứng viêm khớp như đau khớp khi được cho uống dầu mè mỗi ngày với liều lượng 1ml trên mỗi kg cơ thể.

Dầu mè hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp

Giúp chữa lành các vết thương, vết bỏng

Nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, dầu mè có thể cải thiện vết thương và vết bỏng trên cơ thể con người. Nhất là khi dầu mè được ozon hóa đều có tác động tích cực đến mức độ phục hồi của cấu trúc collagen trong mô vết thương.

Giúp chữa lành các vết thương, vết bỏng

Bảo vệ trước nhiều tác hại của tia UV

Dầu mè cũng có thể bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tác động của tia UV từ mặt trời, nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa có trong dầu. Thực tế thử nghiệm cho thấy, dầu mè có khả năng chống lại 30% tia UV, trong khi dầu ô liu,dầu đậu phộng dầu dừa chỉ dừng ở mức độ chống tia UV khoảng 20%.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên phụ thuộc quá vào dầu mè, mà vẫn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da tốt nhất khi đi ngoài trời nắng nhé!

Dầu mè bảo vệ trước nhiều tác hại của tia UV

3.Cách sử dụng dầu mè

Dầu mè không còn quá xa lạ trong đời sống hằng ngày, dưới đây là một số cách sử dụng mà Yến sào Biển Đông muốn gợi ý cho bạn trước khi quyết định chọn dầu hạt này:

Dầu mè dưỡng tóc

Bạn có thể sử dụng dầu mè để dưỡng tóc bằng cách thoa trực tiếp lên tóc, để khoảng 1 tiếng và rửa lại nước sạch để giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt.

Dầu mè dưỡng tóc

Dầu mè trị mụn

Dầu mè có thể chữa mụn trứng cá. Bạn chỉ nên chấm dầu mè lên chỗ bị mụn thay vì cả da mặt và để qua đêm, sáng hôm sau rửa lại bằng sữa rửa mặt.

Nên tẩy tế bào chết cho da trước khi sử dụng dầu mè, giúp các dưỡng chất trong dầu được thấm sâu và phát huy hiệu quả tốt hơn cho da.

Dầu mè trị mụn

Sốt dầu mè trộn salad

Trong ẩm thực, bạn dùng dầu mè cho món salad trộn và món xào để cảm nhận được vị béo tự nhiên, giúp tăng thêm hương vị cho món ăn.

Sốt dầu mè trộn salad

Súc miệng bằng dầu mè

Có thể dùng dầu mè để súc miệng nhờ đặc tính kháng khuẩn, bạn không cần thiết pha loãng dầu mè trước khi dùng đâu nhé!

Súc miệng bằng dầu mè

Uống dầu mè

Nên chọn dùng dầu mè nguyên chất, không chứa các hóa chất và thành phần khác. Bạn hãy tham khảo kỹ trên bao bì sản phẩm và chỉ nên chọn mua sản phẩm dầu mè có nguồn gốc.

Bạn có thể pha loãng dầu mè với nước lọc để uống 2 lần/ngày giúp giảm bớt trình trạng bị táo bón.

Uống dầu mè

4.Dầu mè mua ở đâu? Giá dầu mè

Tại tháng 08/2021, giá dầu mè vàng nguyên chất khoảng 20.000 - 30.000 đồng/ chai 250ml và dầu mè đen nguyên chất là 60.000 - 70.000 đồng/ chai 250ml.

Bạn có thể tìm mua dầu mè tại các chợ, tiệm tạp hoá.

Lưu ý khi dùng dầu mè

 

Như vậy, bài viết trên Yến sào Biển Đông đã giải đáp băn khoăn cho bạn về dầu mè là gì, có tác dụng gì rồi đấy. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn nhé!