Da mụn nên ăn gì? Tổng hợp những thực phẩm tốt cho da mụn dễ dàng bổ sung

Chọn dùng thực phẩm giàu protein hay có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp sẽ tác động đáng kể đến việc cải thiện mụn trứng cá và tình trạng da mụn nói chung. Vậy da mụn nên ăn gì? Những thực phẩm tốt cho da mụn nào nên dùng? Hãy cùng Yến sào Biển Đông tìm hiểu rõ hơn ngay trong chuyên mục Mẹo vào Bếp hôm nay.

1.Hàu

Hàu thuộc nhóm động vật có vỏ nên rất giàu kẽm - khoáng chất này giữ vai trò phục hồi, tái tạo và thúc đẩy  collagen ở da.

Collagen là một trong những thành phần quan trọng để duy trì độ săn chắc, cấu trúc của da và một số bộ phận khác bên trong cơ thể.

Hàu

2.Sữa chua

Thói quen uống sữa và dùng các sản phẩm từ sữa có tác động đến tình trạng da mụn. Vì những loại thực phẩm này nhìn chung sẽ có xu hướng giải phóng insulin và làm tăng các yếu tố tăng trưởng khác trong cơ thể, gồm cả việc gây ra mụn.

Tuy nhiên, bạn có thể chọn dùng sữa tách béo hoặc giảm thiểu độ đường trong các sản phẩm làm từ sữa như sữa chua hoặc chọn dùng sữa có nguồn gốc thực vật, để giúp cơ thể bổ sung vitamin D.

Vì vitamin D đã được các nhà nghiên cứu chứng minh là có liên quan đến mụn trứng cá, sự xuất hiện của vitamin D sẽ làm dịu các dấu hiệu viêm.

Sữa chua

3.Cải xoăn

Cải xoăn thuộc nhóm các loại rau lá xanh, nên rất giàu chất xơ,vitamin A,vitamin C,vitamin B6, vitamin K cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu 

Bên cạnh đó, loại rau này cũng chứa lượng lớn chất chống oxy hóa  có tác dụng làm giảm sắc tố da. Trong đó, vitamin C cũng có đặc tính chống oxy hóa, góp phần hình thành collagen và làm tăng tốc độ luân chuyển tế bào, nhờ đó hỗ trợ phục hồi các vết sẹo mụn nhanh chóng hơn.

Cải xoăn

4.Khoai lang

Chất retinol là một chất dẫn xuất của vitamin A, có chứa trong khoai lang và chất này đã từng được các nhà nghiên cứu sử dụng trong các sản phẩm kem, serum để điều trị mụn cho những người dưới 30 tuổi.

Ngoài ra, hợp chất beta carotene  trong khoai lang sẽ được chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể. Trong khi, vitamin A này có khả năng bảo vệ da chống lại xỉn màu, tình trạng viêm nhiễm và tắc nghẽn lỗ chân lông do các gốc tự do gây ra.

Khoai lang

5.Chanh

Chanh chứa lượng lớn vitamin C kèm với một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, những chất này có khả năng làm se lỗ chân lông tự nhiên và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, nhờ đó làm căng da và mờ đi vết thâm.

Đặc biệt, phần vỏ chanh cũng chứa các hợp chất có lợi mà bạn có thể tận dụng làm mút chanh hoặc làm tinh dầu chanh để sử dụng.

Chanh

6.Bí ngô

Một số chất trong bí ngô như kẽm và axit hidroxy có thể làm mềm da, đồng thời khắc phục và duy trì nồng dộ PH trên da.

Trong đó, kẽm còn hỗ trợ điều tiết lượng dầu xuất hiện trên da, để tránh da bị nhờn và gây mụn.

Bí ngô

7.Quả mọng

Các loại trái cây thuộc nhóm quả mọng như mâm xôi dâu tây, dâu đen,việt quất và anh đào, đều rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật đều mang lại nhiều ích cho sức khỏe tổng thể như tim mạch, não bộ và kể cả làn da.

Cụ thể, vitamin C giúp lưu thông máu và cải thiện làn da bị đốm màu, trong khi chất chống oxy hóa có khả năng ức chế và tiêu diệt những tác nhân gây ra những đốm đen, xỉn màu khó chịu ấy trên da.

Quả mọng

8.Các loại đậu

Các loại đậu quen thuộc mà bạn có thể gặp như đậu lăng, đậu phộng,đậu gà, đều có chỉ số đường huyết thực phẩm GI thấp nên không làm tăng hàm lượng đường trong máu sau khi ăn, cũng như giảm thiểu tình trạng xuất hiện mụn.

Do đó, hãy thử chế biến đậu thành các món hầm hoặc đem đi hấp rồi cho vào món salad để thưởng thức, đều là món ăn phù hợp cho những người da mụn.

Các loại đậu

9.Đu đủ

Đu đủ chứa một loại enzyme tiêu hóa papain - chất này có khả năng làm mờ sẹo mụn, tẩy tế bào da chết, thông thoáng lỗ chân lông, hydrat hóa làn da và giảm thiểu tình trạng nổi mụn trở lại.

Hơn nữa, loại trái cây nhiệt đới này cũng có thể cải thiện độ đàn hồi da và loại bỏ nếp nhăn nhờ vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B, magie, kali và can xi.

Đu đủ

10.Quinoa

Hạt Quinoa có chứa lượng lớn chất xơ, tránh bị táo bón  và hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, nhờ đó cải thiện vết thâm cũng như hỗ trợ làn da trắng sáng hơn.

Bạn có thể dùng hạt Quinoa để làm món salad, bánh quy và nhiều loại bánh nướng khác.

Quinoa

11.Cá hồi

Tương tự như cá thu, cá mòi và cá cơm, thì cá hồi có thể xem là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho làn da mụn.

Vì nhóm cá béo này rất giàu omega 3 có thể chống lại sự gây hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời làm giảm xuất hiện các đốm nâu và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

 

Cá hồi

12.Súp lơ trắng

Tuy không có màu sắc rực rỡ như các loại rau khác, nhưng súp lơ trắng chứa khá nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật cùng với nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu tốt cho da mụn như vitamin B9, vitamin C, vitamin B6, vitamin K, magie và phốt pho

Súp lơ trắng

Hy vọng, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về da mụn nên ăn gì? Tổng hợp những thực phẩm tốt cho da mụn dễ dàng bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày rồi nhé!