Cách nhận biết dầu dừa nguyên chất và cách phân biệt dầu dừa thật và giả

Dầu dừa được biết đến như một loại nguyên - dược liệu với các công dụng thần kỳ, giúp trắng da, dài tóc, tốt cho sức khỏe. Hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp sẽ cùng bạn tìm hiểu cách phân biệt dầu dừa nguyên chất, dầu dừa thật và giả, để bạn có thêm thật nhiều thông tin bổ ích nhé!

1.Nhận biết dầu dừa nguyên chất

Màu sắc

Tùy thuộc vào phương thức nấu mà dầu dừa sẽ có màu sắc khác nhau. Với quy trình sản xuất dầu dừa  quy mô công nghiệp thì dầu dừa sẽ thường có màu ngà ngà hoặc trắng trong.

Dầu dừa được nấu theo phương pháp thủ công màu sắc sẽ phụ thuộc vào mức lửa. Nếu dầu được nấu ở nhiệt độ cao, lửa lớn (lửa củi hoặc than) thì sẽ có màu vàng đậm như màu dầu ăn. Hoặc màu vàng nhạt nếu nấu với lửa nhỏ ở mức nhiệt ổn định.

Ngoài ra, màu sắc của dầu dừa còn phụ thuộc vào loại dừa dùng để thắng dầu. Dừa non, dừa rám vỏ sẽ cho ra dầu màu vàng nhạt, còn dừa khô sẽ cho ra dầu có màu vàng đậm hơn.

Màu sắc dầu dừa nguyên chất

Mùi vị

Nhận biết dầu dừa nguyên chất bằng mùi vị cũng là một cách phổ biến hiện nay. Dầu dừa thường sẽ có mùi thơm nhẹ rất dễ chịu, không bị hăng, khi sử dụng trong vài tuần liền vẫn không bị bay mùi.

Trên thực tế, tùy theo phương pháp nấu và bảo quản, nhiều loại dầu dừa nguyên chất vẫn có hương thơm nồng nàn nhưng không bị gắt. Điểm chung giữa các loại dầu dừa này là đều có mùi thơm béo ngậy, ngọt ngào như mùi thơm của kẹo dừa.

Tuy nhiên vẫn có nhiều loại dầu dừa pha tạp chất, kém chất lượng vẫn có hương thơm dịu nhẹ như dầu dừa nguyên chất, song khi sử dụng một vài tuần hương thơm sẽ bị bay mất, bạn nên chú ý nhé!

Hương vị dầu dừa nguyên chất

Độ đông

Dầu dừa tự nhiên rất dễ đông ở nhiệt độ thấp. Bạn dễ dàng nhận thấy, trong những ngày trời lạnh dù đang để dầu dừa ở nơi khô thoáng dầu dừa vẫn bị đông lại. Chỉ cần ở mức nhiệt dưới 25 độ C, dầu dừa nguyên chất sẽ xuất hiện hiện tượng kết tủa đông.

Khi đông lại, dầu dừa có màu trắng sữa, cũng rất dễ dàng bị rã đông. Bạn chỉ cần lấy một lượng dầu dừa vừa đủ, để ở nhiệt độ bình thường sau vài phút dầu sẽ nhanh chóng quay về trạng thái lỏng.

Tuy nhiên, phương pháp thử này cũng không đúng hoàn toàn, trong một số trường hợp, dầu dừa pha các tạp chất khác như dầu cọ, các loại dầu giá rẻ thì ở mức nhiệt thấp như ngăn mát tủ lạnh (dưới 5 độ C) vẫn có hiện tượng bị đông lại. Bạn nên lưu ý điểm này nhé!

 

2.Cách phân biệt dầu dừa thật và giả

  Dầu dừa thật Dầu dừa giả
Độ đông Dễ đông khi gặp nhiệt độ thấp (khoảng 25 độ C). Khó đông.
Mùi thơm Hương thơm dễ chịu, không bị hăng, hương thơm giữ được lâu, sau một vài tuần sử dụng vẫn không bị bay mất mùi. Mùi thơm đậm dễ gây khó chịu, có khi bị hăng hoặc bị hắc. Hoặc có mùi thơm nhẹ nhưng lại dễ bị bay mùi qua vài tuần sử dụng.