Cách chống nắng tự nhiên từ thực phẩm, giúp bạn chống nắng từ bên trong

Da rất dễ bị lão hóa cũng như chịu sự tác động xấu của môi trường bên ngoài, nhất là tia UV từ mặt trời và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Trong chuyên mục mẹo vào bếp lần này, Yến sào Biển Đông sẽ gợi ý cho bạn cách chống nắng tự nhiên từ thực phẩm, giúp bạn chống nắng từ bên trong hiệu quả ra sao nhé!

1.Dâu tây

Dâu tây là một trong những loại trái cây thuộc nhóm quả mọng , rất giàu vitamin và khoáng chất. Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Hallym (tại Hàn Quốc) vào năm 2009 cho thấy: khi bôi chất chống ocy hóa axit ellagic lên da, thì khu vực da ấy giảm được phản ứng viêm từ sự tác động của tia UV.

Trong khi, axit ellagic thường được tìm thấy trong nhóm quả mọng như dâu tây và mâm xôi . Hợp chất này có khả năng ức chế quá trình giải phóng các enzyme phân hủy collagen trong tế bào da, nhờ đó giúp bảo vệ làn da tối ưu hơn.

Dâu tây

2.Lựu

Theo một số nghiên cứu cho thấy: quả lựu đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, có thể bảo vệ da tránh khỏi sự tổn thương do tia cực tím (gồm cả tia UVA và UVB) gây ra.

Những hợp chất này còn hỗ trợ đẩy lùi quá trình lão hóa da, giảm tình trạng viêm, làm sáng da tự nhiên và hỗ trợ điều trị đốm đen, mụn trứng cá hiệu quả.

Lựu

3.Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C, đây là loại vitamin hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, từ đó ngăn chặn được sự hình thành hắc tố trên da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa một hợp chất chống viêm - tên là capsaicin có thể giảm bớt các dấu hiệu lão hóa.

Ớt chuông đỏ

4.Cá hồi

Axit béo trong cá hồi đã được chứng minh là có tác dụng trong việc bảo vệ làn da - tránh khỏi sự tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời, nhờ đó giúp da không bị rám nắng và khỏe đẹp.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng da cá làm thành nguồn cung cấp collagen peptide cho cơ thể và đã từng khẳng định collagen trong cá là một trong những loại collagen dễ hấp thụ nhất.

 

Cá hồi

5.Quả việt quất

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả việt quất rất dồi dào, những chất này có thể chống lại sự gây hại của các gốc tự do - được sinh ra khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các yếu tố khác liên quan đến thói quen sinh hoạt hằng ngày và chế độ ăn uống.

Chưa hết, lượng vitamin C trong loại quả này còn giảm bớt sự xuất hiện nếp nhăn trên da.

 

Quả việt quất

6.Dưa hấu

Dưa hấu cũng chứa lượng lớn lycopene - đây là chất chống oxy hóa cũng được tìm thấy trong cà chua.

Theo kết quả nghien cứu vào năm 2012, thói quen ăn dưa hấu cho thấy làn da có thể chống lại sự tác động của ánh nắng mặt trời ở mức độ nhẹ, nhờ lycopene hoạt động như kem chống nắng tự nhiên.

Dưa hấu

7.Quả hạch và các loại hạt

Nhóm quả hạch cùng với các loại hạt như óc chó, hạt chia, hạt lanh và hạt gai dầu đều chứa lượng lớn omega 3 .

Trong khi, axit béo này đã được các nhà khoa học chứng minh là có khả năng bảo vệ làn da hiệu quả dưới ánh nắng mặt trời.

Quả hạch và các loại hạt

8.Cà rốt và rau xanh

Thói quen sử dụng các loại rau lá xanh và cà rốt trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chẳng hạn, hợp chất beta carotene khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A - có lợi cho sức khỏe làn da.

Bên cạnh đó, hai chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin , không chỉ phòng ngừa được bệnh thoái hóa điểm vàng ở mắt, mà còn giúp làn da tránh tác hại từ mặt trời, giảm thiểu nếp nhăn và thậm chí là ung thư da.

Cà rốt và rau xanh

9.Trà xanh

Uống trà xanh có thể giúp cho làn da của bạn chống nắng hiệu quả, bằng chứng là:

Trong một nghiên cứu  diễn ra vào năm 2010, các nhà nghiên cứu đã phát hiện, việc uống trà xanh giảm bớt tỷ lệ bị khối u do tia UV gây ra nhờ hợp chất flavanol.

Với một nghiên cứu khác chỉ ra thêm, trà xanh có tác dụng giảm sự tổn thương da bởi tia UV và duy trì collagen tối ưu để giúp làn da trở nên săn chắc hơn.

Trà xanh

10.Súp lơ trắng

Súp lơ trắng tuy không có màu sắc rực rỡ như các loại rau quả khác nhưng lại chứa nhiều hợp chất đáng kinh ngạc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong đó, súp lơ trắng chứa histidine, đây là một loại axit alpha-amino có thể thúc đẩy quá trình sản xuất axit urocanic  - chất này có khả năng hấp thụ bức xạ tia cực tím, nhờ đó bảo vệ da được tốt hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trởi.

 

Súp lơ trắng

 

Như vậy, Yến sào Biển Đông đã chia sẻ cho bạn về cách chông nắng tự nhiên từ thực phẩm và giúp bạn có thể chống nắng từ bên trong với những thực phẩm quen thuộc. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích và có cách sử dụng các thực phẩm hiệu quả nhé!