Cách chọn mua giá đỗ ngon, không hóa chất và cách bảo quản giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm quen thuộc có thể được chế biến thành các món ăn thơm ngon khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn giá đỗ ngon cũng như cách bảo quản giá đỗ, vậy trong bài viết này chuyện mục Mẹo vào Bếp của Yến sào Biển Đông sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về cách chọn, cách bảo quản giá đỗ nhé!

1. Cách chọn mua giá đỗ ngon, không hóa chất

Cách chọn mua giá đỗ ngon, không hóa chất

  • Vì giá đỗ sẽ cần 1 khoảng thời gian để phát triển tự nhiên, nên giá đỗ sạch thường sẽ có rễ dài chỉa ra các nhánh nhỏ so với giá đỗ có rễ cụt, ngắn, màu sậm được ngâm hoá chất.
  • Bạn nên chọn giá đỗ hơi gầy, dài không đều nhau, màu trắng sữa, cọng giá cứng cáp thì đó là giá đỗ tự nhiên. Ngược lại giá đỗ hoá chất sẽ đẹp mắt hơn, thân to dài đều nhau và trắng sáng.
  • Giá đỗ tự nhiên có hạt đậu còn xanh đẹp, không bị các vết đen và không rời ra khỏi cọng giá. Nếu có vết đen trên hạt đậu và hạt đậu bị rơi ra thì đó là giá đã cũ.
  • Không nên mua khi giá đỗ có màu lạ như xám, đen,... và có mùi lạ, dập úng vì đó là giá đỗ đã hư.

Ngoài ra bạn có thể tự làm giá đỗ tại nhà cực đơn giản để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của bạn theo công thức chi tiết mà Yến sào Biển Đông gợi ý ngay bên dưới đây:

2. Phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ có hóa chất

Đặc điểm Giá đỗ sạch Giá đỗ có hóa chất
Kích thước Nhỏ, khá ngắn và có độ dài không đều nhau. To lớn, dài đều nhau, khi để cạnh giá đỗ sạch có thể to dài gấp đôi.
Rễ Nhiều rễ, mỗi rễ chia thành các nhánh nhỏ, khá dài. Không có rễ mọc chỉa ra, chỉ có 1 đoạn rễ ngắn, màu sậm ở phần đuôi giá.
Màu sắc Màu trắng sữa hơi đục nhẹ hoặc trắng nhạt màu. Trắng sáng và láng bóng.
Mầm Mầm lá được tách ra và có mầm non màu xanh hoặc vàng. Hạt mầm trên đầu lá khép chặt lại.
Thân Thân gầy, hơi cong, chắc chắn, không dễ gãy. Thân thẳng, giòn và sáng bóng nhưng lại dễ gãy.
Hương vị Khi nấu ít hoặc không ra nước, vị nước giá ngọt, thơm thoang thoảng tự nhiên của đậu. Ra nước nhiều khi nấu, gần như không có mùi vị ngọt tự nhiên của đậu, rất nhạt.

Phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ có hóa chất

3. Cách bảo quản giá đỗ không bị thâm

Bảo quản trong hộp nhựa/hộp thủy tinh

Bảo quản bằng cách ngâm nước

Lưu ý, bạn không được đậy nắp hộp để giá đỗ còn thoát hơi nước và hãy sử dụng giá đỗ ở cách bảo quản này trong khoảng 5 ngày nhé.

Bảo quản bằng túi zip

Bảo quản với túi/khăn vải

Túi zip sẽ giúp bạn bảo quản giá đỗ lâu hơn, bạn cho giá đỗ vào túi zip (hoặc túi nilong nếu bạn không có sẵn túi zip ở nhà), bạn chỉ nên cho giá vào nửa túi để tránh giá bị dập và ngộp hơi.

Sau đó bạn bấm túi zip hoặc cột chặt bịch nilong lại, rồi dùng tăm tạo các lỗ nhỏ trên miệng túi để giá không bị úng nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản bằng cách ngâm nước

Bạn cắt rễ và rửa sạch giá, tiếp theo đặt giá đỗ vào hộp rồi cho nước vào ngập mặt giá đỗ, sau đó đậy nắp lại và để vào ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản với túi/khăn vải

Bảo quản bằng túi zip

Túi hoặc khăn vải dùng để bảo quản giá đỗ ở cách này là vải mỏng và nếu có thể bạn hãy dùng vải xô để bảo quản giá. Bạn thực hiện bằng cách xếp đều giá đỗ vào trong túi, rồi gói lại để nơi thoáng mát hoặc ở ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản bằng túi, khăn vải sẽ giúp giá đỗ tươi lâu, không bị héo và mất nước, cũng như có thể bảo quản nhiều giá hơn nếu túi hoặc khăn vải bạn có kích cỡ to đấy.

4. Lưu ý khi bảo quản giá đỗ

Lưu ý khi bảo quản giá đỗ

Với cách bảo quản khô, đừng nên để giá đỗ ngấm nước, vì giá đỗ bị úng nước sẽ rất dễ bị hư. Bạn nên để cho giá đỗ ráo nước nếu giá bị ướt trước khi bảo quản.

Không bảo quản quá nhiều giá đỗ trong hộp hoặc túi đựng, vì làm vậy giá đỗ sẽ bị dập, không hô hấp được và dẫn tới thâm đen, hư hỏng.

Khi bảo quản bằng cách dùng nước, bạn phải cho nước ngập mặt giá đỗ thì giá mới không bị nát và thâm nha.

Trên đây là bài viết về cách chọn mua giá đỗ, cách bảo quản giá đỗ Yến sào Biển Đông gửi đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích để lựa chọn và bảo quản được giá đỗ tươi ngon nhé!