Cách bảo quản nấm các loại được lâu, không bị hư

Nấm là nguyên liệu cho vô số những món ăn ngon và là ưu tiên lựa chọn của nhiều gia đình. Hôm nay chuyên mục mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông sẽ mách bạn làm sao để bảo quản các loại nấm tốt, giữa được độ tươi ngon và dùng được lâu, giúp bạn có thêm thật nhiều thông tin bổ ích khi vào bếp nhé!

1.Cách bảo quản nấm linh chi

Cách 1: Bảo quản bằng cách sấy

Nâm linh chi được coi là một loại nguyên - dược liệu rất quý hiếm, với hàm lượng dưỡng chất cao, tốt cho sức khỏe. Với phương pháp sấy khô sẽ giúp nấm linh chi giữ lại tối đa hàm lượng các loại dưỡng chất vốn có.

Sau khi nấm linh chi được sấy hoặc phơi khô, bạn cho nấm vào túi đựng bịt kín miệng và để ở nhiệt độ phòng. Với phương pháp bảo quản này, nấm linh chi có thể dùng dần trong vòng 1.5 - 2 năm mà kho lo sợ về tình trạng nấm bị giảm hàm lượng dược tính cũng như hương vị.

Nấm linh chi sấy khô

Cách 2: Xay ra thành bột

Nếu bạn sử dụng nấm linh chi để pha trà, pha các loại thức uống, dùng làm hương vị cho các món ăn thì có thể chọn cách xay ra thành bột. Với cách bảo quản này, nấm linh chi sau khi sấy khô sẽ được xay nhuyễn mịn rồi cho vào hũ và đậy kín.

Thời hạn bảo quản của nấm linh chi dạng bột cũng lâu không kém nấm linh chi sấy khô. Thêm nữa, khi chế biến các món ăn thì sử dụng bột nấm linh chi sẽ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian mà hương vị lại không thay đổi.

Xay nấm linh chi thành bột

Cách 3: Ngâm với mật ong

Bạn có thể kết hợp ngâm nấm linh chi với mật ong để bảo quản nấm. Với cách kết hợp này sẽ tăng thêm phần dưỡng chất cũng như hàm lượng dược tính của nấm.

Mật ong cũng là một loại thực phẩm được xếp vào hàng tốt cho sức khỏe. Khi ngâm nấm linh chi với mật ong, bạn nên chọn mật ong rừng nguyên chất sẽ mang lại hiệu quả bảo quản và sử dụng tốt nhất.

Tuyệt đối không dùng mật ong không rõ nguồn gốc vì có thể chúng là mật giả, bị pha tạp chất. Trong trường hợp bạn dùng nấm linh chi ngâm mật ong cho người bị tiểu đường thì không được dùng mật ong nuôi, vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến hàm lượng đường trong máu người bệnh.

Nấm kim châm ngâm mật ong

Lưu ý: Có nên bảo quản nấm linh chi trong tủ lạnh không?

Đối với nấm linh chi nếu bạn muốn dùng nấm tươi thì vẫn nên bảo quản trong tủ lạnh. Cho nấm linh chi vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong vòng 2 tháng trở lại.

Nếu bạn để nấm quá 2 tháng hàm lượng dưỡng chất, dược tính trong nấm giảm, các loại vi khuẩn có thể làm cho các chất trong nấm biến đổi thành chất độc, không tốt cho sức khỏe.

Có nên bảo quản nấm linh chi trong tủ lạnh không?

2.Cách bảo quản nấm mối

Nấm mối là một trong những loại nấm có thời gian bảo quản khá ngắn. Nấm mối tươi sau khi làm sạch phần chân nấm bám đất bẩn, rửa sạch rồi chần qua với nước sôi trong khoảng 2 - 3 phút thì vớt ra, để ráo nước. Cho nấm vào hộp đựng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, dùng trong 2 - 3 ngày.

Hoặc sau khi làm sạch nấm mối tươi, bạn để nấm ráo và cho vào túi zip, để ngăn mát. Với cách này, bạn có thể giữ nấm trong khoảng 5 ngày.

Cách bảo quản nấm mối

3.Bảo quản nấm rơm

Cách 1: Bảo quản nấm rơm trong tủ lạnh

Để bảo quản nấm rơm tươi đơn giản nhất chính là cho vào tủ lạnh. Bỏ nấm vào túi zip hoặc hộp nhựa và giữ ở nhiệt độ ngăn mát (khoảng 10 - 15 độ C) nấm sẽ dùng được trong 4 - 5 ngày.

Bảo quản nấm rơm trong tủ lạnh

Cách 2: Bảo quản bằng cách chần qua nước sôi

Nấm rơm sau khi mua về bạn nhặt sạch, rửa sơ rồi chần qua nước sôi trong khoảng 2 phút. Sau đó vớt nấm ra, ngâm với nước lạnh cho nấm nguội và để ráo nước. Cho vào hộp đựng thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh khoảng 4 ngày.

Bảo quản nấm rơm bằng cách chần qua nước sôi

Cách 3: Bảo quản bằng cách ngâm nước muối

Nếu muốn bảo quản nấm rơm được lâu hơn nữa bạn có thể chọn cách ngâm nấm rơm với nước muối. Với cách này, nấm của bạn có thể dùng trong vòng 2 - 4 tuần.

Nấm sau khi làm sạch, bạn luộc với nước pha một ít muối trong khoảng 10 - 15 phút rồi vớt ra. Để nấm rơm nguội thì cho vào hũ hoặc lọ đựng, đổ ngập nước muối loãng vào ngâm.

Bạn có thể giữ nấm rơm ngâm nước muối ở nhiệt độ bình thường hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh sau 1 - 2 ngày ngâm.

Bảo quản bằng cách ngâm nấm rơm trong nước muối

Cách 4: Bảo quản bằng cách sấy khô nấm

Phương pháp sấy khô luôn là phương pháp hữu hiệu để bảo quản nấm trong thời gian dài, nấm rơm cũng không ngoại lệ. Bạn có thể phơi khô hoặc sấy khô nấm rơm, rồi cho vào túi zip, dùng dần trong vòng 6 tháng.

Bảo quản bằng cách sấy khô nấm rơm

4.Cách bảo quản nấm kim châm

Nấm kim châm là một loại nấm có thời gian bảo quản khá lâu, nếu bạn để nấm tươi ở nhiệt độ 1 - 5 độ C thì có thể dùng trong 30 - 45 ngày. Hoặc bạn có thể để nấm ở nhiệt độ bình thường, dùng trong 2 - 3 ngày. Khi phát hiện nấm đổi màu, bị chảy nước hoặc sờ vào thấy nhớt thì bạn không nên dùng nhé vì chúng đã bị hư.

Cách bảo quản nấm kim châm

5.Bảo quản nấm hải sản

Đối với nám hải sản, cách tốt nhất bạn giữ nguyên nấm trong bao bì, cho vào ngăn mát tủ lạnh ở mức nhiệt 1 - 3 độ C, dùng được trong 30 - 45 ngày.

Trong trường hợp bạn không dùng hết nấm trong một lần chế biến thì cho số nấm còn lại vào trong túi zip hay hộp kín rồi cất vào tủ lạnh dùng trong vòng 2 - 3 ngày tiếp theo.

Bảo quản nấm hải sản

6.Cách bảo quản nấm đùi gà

Nấm đùi gà tươi nếu chưa dùng ngay thì bạn cho nấm còn nguyên bao bì vào tủ lạnh dùng trong 15 - 20 ngày. Đối với nấm còn thừa lại sau 1 lần chế biến bạn bảo quản như nấm hải sản và dùng trong thời gian 2 - 3 ngày tương tự.

Trường hợp đã rửa nấm qua với nước thì bạn nên dùng ngay, không nên bảo quản vì chúng sẽ nhanh chóng bị nhũn, mất ngon và chúng sẽ bị ẩm, có mùi thiu.

Bảo quản nấm đùi gà

7.Bảo quản nấm hương

Đối với nấm khô

Nấm hượng khô bạn chỉ cần cho vào túi zip hay hộp đựng có nắp đậy, để ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi có độ ẩm cao là được. Khi dùng chỉ cần ngâm nước cho nấm mềm rồi rửa sạch lại, vắt ráo nước. Nấm hương khô có thể dùng được trong khoảng 12 - 14 tháng.

Bảo quản nấm hương khô

Đối với nấm tươi

Sau khi mua nấm hương tươi bạn làm sạch, cắt bỏ gốc nấm rồi chần nấm qua nước sôi trong khoảng 2 phút. Sau đó vớt nấm ra ngâm vào nước lạnh cho đến khi nấm nguội, để ráo nước rồi cho vào tủ lạnh dùng trong 2 - 4 ngày.

Thêm một cách nữa, bạn dùng khăn ẩm vệ sinh bề mặt nấm. Sau đó xếp nấm vào bên trong một tờ giấy báo hoặc giấy trắng rồi gấp gọn lại, để ở nhiệt độ thường dùng được trong 7 ngày.

Bảo quản nấm hương tươi

8.Cách bảo quản nấm bào ngư

Đối với nấm bào ngư, trước tiên bạn cắt bỏ phần chân nấm rồi tách nấm ra thành từng cây riêng biệt. Đun sôi một ít nước muối loãng và cho nấm vào luộc khoảng 15 phút, vớt nấm ra và để ráo nước. Sau khi nấm nguội bạn cho nấm vào hộp đựng, bảo quản trong tủ đông dùng được trong vòng 30 ngày.

Cách bảo quản nấm bfao ngư

9.Cách bảo quản nấm mỡ

Để bảo quản nấm mỡ trước tiên bạn phải làm sạch phần chân nấm, gọt bỏ vỏ nấm, có thể cắt nhỏ nấm ra. Sau đó cho vào túi zip hoặc túi được hút hết không khí bằng máy hút chân không  rồi cất vào tủ đông. Nấm mỡ bảo quản bằng cách này sẽ dùng được trong 30 ngày trở lại.

Cách bảo quản nấm mỡ

10.Cách bảo quản nấm tai mèo (mộc nhĩ)

Mộc nhĩ hiện tại được bày bán là loại đã được sấy khô, khi mua về nếu không dùng ngay thì bạn cho vào túi đựng, để ở điều kiện bình thường. Cũng giống như các loại nấm sấy khô khác, mộc nhĩ sấy khô có thể dùng trong 10 - 12 tháng.

Cách bảo quản nấm tai mèo (mộc nhĩ)

11.Lưu ý khi bảo quản các loại nấm

Bạn không nên dùng túi nilon để đựng và bảo quản nấm vì chúng rất dễ làm cho nấm của bị bị ứ nước, bị ẩm dẫn đến nấm bị hư.

Đối với các loại nấm có bao bì sẵn, nếu muốn bảo quản được lâu bạn nên giữ nguyên bao bì rồi cho vào tủ lạnh.

Trước khi cho nấm vào bảo quản với bất kỳ hình thức nào, bạn cũng cần làm sạch nấm cho hết các bùn đất, mùn cưa.

Trong suốt quá trình bảo quản các loại nấm trong tủ lạnh, cần tránh việc thay đổi đột ngột nhiệt độ của tủ, điều này sẽ khiến cho thời gian bảo quản nấm bị ngắn lại.

Lưu ý khi bảo quản các loại nấm

Hy vọng với những cách bảo quản nấm các loại được lâu, không bị hư mà Yến sào Biển Đông vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo hay để bảo quản tốt các loại thực phẩm của gia đình nhé! Chúc bạn thành công!