Các nước ăn gì vào tết Trung Thu? Các loại bánh Trung Thu trên thế giới

 

Trung Thu là tết đoàn viên, cùng gia đình quây quần bên những chiếc bánh Trung Thu và nhâm nhi ly trà ấm nóng thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào? Nhiều nước trên thế giới cũng đón tết Trung Thu giống Việt Nam và mỗi nước đều có một loại bánh đặc trưng khác nhau. Hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Yến sào Biển Đông tìm hiểu về các loại bánh Trung Thu trên thế giới nhé!

1.Bánh Trung Thu - Việt Nam

Bánh Trung Thu có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo một vài sử sách Trung Quốc ghi lại, bánh xuất hiện từ các cuộc khởi nghĩa nông dân thời nhà Nguyên. Để truyền tin mật, người dân đã nghĩ cách làm những chiếc bánh hình tròn và nhét mật thư vào trong bánh.

Thời điểm khởi nghĩa vừa hay là vào ngày rằm tháng tám, nên từ đó truyền thuyết bánh Trung Thu ra đời và bánh trở nên phổ biến trên thế giới đến tận bây giờ.

Bánh Trung Thu nướng

Bánh Trung Thu nướng truyền thống có 2 dạng bánh quen thuộc đó là hình tròn và vuông. Vỏ bánh được làm từ bột mì, nước đường để phủ bên ngoài và dầu ăn. Phần nhân bánh ngọt được làm từ đậu xanh, khoai môn, hạt sen.. và phổ biến nhất là bánh Trung Thu nhân thập cẩm gồm mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, trứng muối.

Trải qua rất nhiều công đoạn để hoàn thành được những chiếc bánh thơm ngon. Vì thế bánh Trung Thu nướng mang ý nghĩa dù có gặp điều gì khó khăn, vất vả trong cuộc sống thì gia đình vẫn luôn ở đây, bảo bọc và đem lại sự bình yên cho ta.

Bánh Trung Thu nướng có vỏ ngoài vàng nâu óng đẹp do lớp nước đường được quét lên trước khi nướng, thơm thoảng mùi bột mì, lớp nhân bên trong có thể ngọt ngào từ đậu, khoai môn,... cũng có thể mặn mặn đủ vị của nhân thập cẩm.

Bánh Trung Thu nướng ngon nhất và tròn vị hơn là khi thưởng thức với ly trà ấm nóng cùng quây quần bên gia đình của mình.

Bánh Trung Thu nướng

Bánh Trung Thu dẻo

Cùng được gọi là bánh trung thu, nhưng bánh trung thu dẻo lại có nguồn gốc khác so với bánh trung thu nướng. Tuy không thể xác định được rõ bánh trung thu dẻo từ đâu mà có, chỉ biết nó là đặc sản không thể thiếu trong mỗi dịp rằm tháng tám của Việt Nam.

Bánh Trung Thu dẻo thường có hình tròn, màu trắng như tượng trưng cho mặt trăng tròn, biểu tượng cho tết đoàn viên và xum vầy của gia đình, ngoài ra còn mang lời chúc cầu mùa màng bột thu cho những người nông dân.

Bánh Trung Thu dẻo được làm từ bột nếp nấu chín, nước đường và nước hoa bưởi. Nhân bánh Trung Thu dẻo có nhân ngọt như đậu xanh, khoai lang tím, sữa dừa... và nhân mặn như thập cẩm.

Sau khi bọc bột với nhân thì đem đi đóng khuôn là đã hoàn thành chiếc bánh Trung Thu dẻo vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Bánh Trung Thu dẻo

2.Bánh Yuebing ( Bánh Trung Thu nướng) - Trung Quốc

Bánh Trung Thu Trung Quốc được gọi là Yuebing (Nguyệt Bính) nghĩa là bánh mặt trăng . Bánh Yuebing truyền thống có hình tròn, mặt bánh thường được in chữ Hán mang ý nghĩa cầu chúc mọi điều tốt lành cho tết đoàn viên.

Bánh Yuebing có nhiều vị nhân khác nhau như đậu xanh, đậu đỏ, trà xanh, khoai môn, trứng muối,... tuỳ theo vùng bánh sẽ có nhiều hình dạng và nhân bánh đặc trưng khác nhau.

Bánh ở Bắc Kinh sẽ có lớp bột mịn và nhân táo gai núi hay hoa tử đằng, còn bánh Thượng Hải và vùng Tô Châu thì lại có vỏ mỏng nhân thịt heo và rắc thêm ít mè rang trên mặt bánh.

Tuy có thể khác nhau về nhân, nhưng bánh Yuebing luôn được ăn kèm với nước trà và thường được biếu tặng nhau vào dịp tết Trung Thu ở đất nước này.

Bánh Yuebing ( Bánh Trung Thu nướng) - Trung Quốc

3.Bánh Tsukimi Dango - Nhật Bản

Có 1 truyền thuyết về bánh Tsukimi Dango được kể rằng: vào ngày rằm tháng 8, Ngọc Hoàng xuống nhân gian vi hành và gặp 1 chú thỏ trắng, Ngọc Hoàng thử hỏi xin thỏ đồ ăn nhưng vì thỏ không có gì tặng cho người, nên thỏ đã nhảy vào lửa để làm thức ăn cho Ngọc Hoàng.

Quá cảm động, Ngọc Hoàng đã đưa thỏ theo mình về cung trăng và gọi là thỏ ngọc, kể từ đó cứ vào đúng ngày rằm tháng 8, thỏ ngọc sẽ giã bánh Tsukimi Dango để ban tặng cho người dân.

Vì truyền thuyết đã lưu truyền trong văn hoá người dân quá lâu, nên đối với người Nhật Bản, bánh Tsukimi Dango mang niềm tin về thỏ ngọc có thật và sống trên cung trăng cùng Ngọc Hoàng.

Tsukimi Dango có lớp vỏ bánh dai dẻo, là từ bột Shiratama pha với bột Joushinko, có hình dạng bên ngoài trắng tròn khá giống với bánh trôi nước  Việt Nam.

Bánh Tsukimi Dango được xếp thành tháp để cúng tổ tiên vào lễ Trung Thu để cầu mong 1 mùa vụ bội thu, sau khi cúng xong thì đem bánh nướng qua cho lớp vỏ giòn nóng, quết thêm lớp mật ong đường và ăn kèm với đậu đỏ hay đậu nành.tBánh Tsukimi Dango - Nhật Bản

4.Bánh Songpyeon (Bánh trăng khuyết) - Hàn Quốc

Bánh Songpyeon có hình bán nguyệt biểu tượng cho mặt trăng khuyết, người Hàn Quốc quan niệm rằng trăng khuyết rồi lại tròn, với quan niệm đó bánh Songpyeon mang ý nghĩa chỉ đời người có lúc thăng lúc trầm cũng như mặt trăng lúc tròn lúc khuyết.

Songpyeon phổ biến ở Hàn Quốc trong những ngày lễ, nhất là lễ Trung Thu với Hàn Quốc là một lễ lớn và đặc biệt. Bánh được đem biếu tặng cho các thành viên gia đình hay hàng xóm, bạn bè với biểu hiện của sự quý trọng lẫn nhau.

Vỏ bánh Songpyeon được làm từ bột nếp, nặn hình bán nguyệt và có màu sắc từ bí đỏ, dâu tây,... nhân bánh ngọt từ hạt dẻ, vừng, mật ong,... và được hấp trên lên lớp lá thông.

Bánh sau khi hấp có mùi thơm từ lá thông tươi, cũng vì thế mà bánh có tên là Songpyeon vì chữ Song trong tên bánh nghĩa là Cây thông .

Bánh Songpyeon (Bánh trăng khuyết) - Hàn Quốc

5.Bánh Trung Thu dẻo lạnh - Singapore

Bánh Trung Thu dẻo lạnh ra đời từ năm 1980 với dòng bánh Trung Thu dẻo lạnh Singapore nổi tiếng và phổ biến tới tận ngày nay. Bánh Trung Thu dẻo lạnh có ý nghĩa mang lại những điều tốt đẹp, sự ấm no và hạnh phúc.

Bánh được làm từ bột nếp, bột gạo và tinh bột mì, bánh đặc biệt ở chỗ là bánh không cần nướng và không cần dùng nước đường, nước tro tàu như bánh Trung Thu nướng và bánh Trung Thu dẻo.

Vỏ bánh Trung Thu dẻo lạnh như bánh mochi và nhân bánh truyền thống được làm từ hạt sen. Bánh ngày nay được kết hợp với kem sữa, các loại hạt như đậu đỏ, mè đen,... và có cả trái cây như sầu riêng để tạo thành nhiều phiên bản khác nhau. Vỏ bánh cũng được thêm nhiều màu sắc bắt mắt.

Bánh Trung Thu dẻo lạnh ăn vào có độ dai, dẻo từ vỏ bánh cùng phần nhân ngọt quánh dẻo, thơm mát lạnh hoà quyện với nhau tạo nên hương vị thơm ngon.

Bánh Trung Thu dẻo lạnh - Singapore

6.Bánh Casahana và Baker’s Cottage - Malaysia

Bánh Casahana và Baker’s Cottage là hai loại bánh Trung Thu nổi tiếng ở Malaysia và gần đây khi nhập khẩu về Việt Nam đã tạo nên một làn gió mới cho tết Trung Thu đến với người tiêu dùng.

Bánh có nhiều màu sắc phong phú, hấp dẫn và hương vị đa dạng. Ở nhân bánh ngoài vị đậu đỏ Azuki Nhật Bản còn có vị tinh khiết, thơm ngon từ hạt sen trắng truyền thống, ngoài ra nhân bánh còn được thêm các vị khác như lựu, khoai lang, trà xanh,... để người tiêu dùng lựa chọn thoải mái theo sở thích của mình.

Bánh Casahana và Baker’s Cottage - Malaysia

7.Bánh Trung Thu hình quả đào - Thái Lan

Bánh Trung Thu hình quả đào ở Thái Lan gắn liền với truyền thuyết 8 vị thần bất tử ghé qua cung điện Mặt Trang vào đêm rằm tháng 8, để tặng cho bồ tát Guanyin  món quà sinh nhật là chiếc bánh hình đào.

Từ đó cứ đến dịp lễ Trung Thu, cả gia đình dân Thái sẽ quây quần bên nhau cùng cầu nguyện gửi đến mặt trăng và trao nhau những lời chúc bình an.

Bánh Trung Thu hình quả đào có vỏ mỏng, được nặn hình quả đào đẹp mắt, nhân bánh có hạt vừng, hạt sen xay, trứng và được đặc biệt yêu thích đó chính là nhân sầu riêng.

Bánh Trung Thu hình quả đào - Thái Lan

8.Bánh Hopia - Philippines

Hopia có nghĩa Việt là bánh nướng ngon là tên gọi cho chiếc bánh Trung Thu tại Philippines, bánh Hopia thường được dùng để biếu tặng đến những người thân thiết và dần dần đã trở thành nét đặc trưng không thể thiếu vào dịp tết Trung Thu ở đất nước này.

Bánh Hopia có hình dáng bên ngoài đơn giản với lớp vỏ mỏng giòn, nhưng nhân bên trong lại rất đa dạng với đậu xanh, khoai lang, thịt heo,... Bánh Hopia ăn vào sẽ cảm nhận được ngay lớp nhân dày chất lượng, đầy ụ trong vỏ bánh tạo nên một chiếc bánh Trung Thu Philippines thơm ngon, hấp dẫn.

Bánh Hopia - Philippines

9.Bánh cốm dẹp - Campuchia

Lễ Trung Thu ở Campuchia đặc biệt hơn những đất nước khác, bởi vì lễ không diễn vào rằm tháng tám, mà diễn ra vào dịp rằm tháng một và loại bánh dùng để dùng cho dịp lễ này là những chiếc bánh cốm dẹp thơm ngon.

Bánh cốm dẹp Campuchia được làm từ hạt lúa còn ngậm sữa thơm đặc trưng mùi lúa non, hoà quyện với nước dừa tươi và đường để tạo thành chiếc bánh cốm màu xanh đẹp mắt, thơm nức tiếng.

Lúa non sau khi thu hoạch và đem đi phơi nắng sẽ được lựa ra để giữ lại những hạt có màu trắng sữa và đem đi giã đều tay, không để bị nát và đem đi nấu như cơm. Khi hạt lúa đã nấu chín thì mang ra ép cho dẹp xuống và phơi nắng hoặc rang cho khô lại.

Phần hạt lúa đã khô, nếu mang đi làm bánh thì sẽ nấu cùng nước dừa và bột, còn lại nếu không làm bánh thì sẽ cất để ăn dần hoặc làm quà biếu tặng.

Khi ăn vào liền cảm thấy vị thơm lừng của lúa non, ăn kèm với dừa bào càng tăng thêm sự béo bùi khó cưỡng.

Bánh cốm dẹp không chỉ là 1 loại bánh truyền thống cho dịp Trung Thu ở đất nước này, mà còn thể hiện nét đẹp văn hoá của người dân bản địa nơi đây.

Bánh cốm dẹp - Campuchia

 

Trên đây là bài viết Yến sào Biển Đông gửi đến bạn thông tin các nước ăn gì vào tết Trung Thu, các loại Bánh trung thu trên thế giới. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để tìm mua những loại bánh Trung Thu thơm ngon để cùng gia đình quây quần trong dịp tết Trung Thu nhé!