Các loại rau củ trồng ngắn ngày mau thu hoạch nhất

 

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại rau trồng ngắn ngày để có thể tự tay trồng trong khu vườn nhỏ của nhà mình thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp  của Yến sào Biển Đông sẽ giới thiệu đến bạn các loại rau trồng ngắn ngày mau thu hoạch nhất.

1.Củ dền đỏ

Củ dền đỏ thuộc loại củ cải ngọt có tên tiếng anh là Red beet, thường có 2 màu là đỏ thẫm và tím than với lớp vỏ đen xù xì bên ngoài. Loại củ này thường được dùng để làm salad, nấu súp,  món luộc và để tạo màu cho món ăn thêm đẹp mắt.

Hạt giống của củ dền đỏ thường nảy mầm sau khoảng 10 - 20 ngày, thời gian thu hoạch lá là 30 ngày và sau 60 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được củ.

Củ dền đỏ

2.Cà rốt

Cà rốt là một loại rau có củ với nhiều màu sắc như đỏ, cam, trắng, tím và vàng tùy theo từng giống cây. Củ cà rốt thường được chia thành 2 phần chính là phần thân và phần lá. Loại rau này không chỉ chế biến được nhiều dạng khác nhau mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Thông thường, cà rốt sẽ có thời gian nảy mầm là từ 14 - 21 ngày. Cà rốt non sẽ có thời gian thu hoạch là 30 ngày và đối với cây trưởng thành sẽ thu hoạch sau 60 ngày. Cà rốt non thường có hương vị ngon hơn và nhiều dinh dưỡng hơn so với cà rốt trưởng thành.

Cà rốt

3.Cải xoăn

Cải xoăn thuộc loại rau họ cải được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây và trở thành loại rau được nhiều người yêu thích vì nó chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Cải xoăn được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau như salad, nấu súp và thường dùng chung với dầu oliu và tỏi.

Hạt cải xoăn thường nảy mầm sau 10 - 21 ngày. Thời gian thu hoạch lá non thường sau 30 ngày và thời gian thu hoạch cây trường thành hoàn toàn là sau 60 ngày. Bạn có thể kích thích cây cho ra nhiều lá non bằng cách dùng kéo cắt bỏ lớp lá bên ngoài khi chúng có độ dài từ 15 - 20cm nhé!

Cải xoăn

4.Su hào

Su hào có tên tiếng anh là Kohlrabi được nhiều chị em nội trợ ưa thích vì có hương vị tựa như bắp cải hoặc bông cải xanh nhưng ngọt hơn và giòn hơn. Su hào có thể được dùng để ăn sống và sử dụng trong các món canh, món xào, món gỏi trộn,... đem đến cho bạn những món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Hạt của su hào thường nảy mầm sau 7 - 14 ngày và sau 75 ngày là bạn có thể thu hoạch được củ.

Su hào

5.Xà lách

Xà lách là một trong những nguyên liệu chính của các món salad và món cuốn.Xà lách thường có nhiều loại khác nhau, có loại lá xoăn, lá răng cưa tùy vào giống và tất cả các loại giống này đều có thể thu hoạch sớm hoặc muộn tùy theo nhu cầu sử dụng.

Hạt xà lách thường nảy mầm sau 7 - 10 ngày. Xà lách non thường có thời gian thu hoạch là sau 30 ngày và sau 45 - 50 ngày là bạn có thể thu hoạch cây trưởng thành.

Xà lách

6.Cải chíp

Cải chíp hay còn được gọi là cái thìa, đây là một loại rau có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cải chíp thường có thân màu trắng, ngắn, nhỏ xinh với lá xanh nhìn trông giống một chiếc thìa. Hương vị của cải chíp khác giống với bắp cải và thường ăn sống hoặc luộc, xào,...

Thông thường, hạt của cải chíp sẽ nảy mầm sau 10 - 14 ngày và cải chíp non sẽ có thể thu hoạch sau 30 ngày. Bạn thu hoạch cải chíp bằng cách ngắt gần sát gốc, sau một thời gian cây sẽ tiếp tục cho ra lá mới.

Cải chíp

7.Hành lá

Hành lá là một loại thực phẩm và gia vị quen thuộc trong bếp, thường dùng trong nhiều món ăn khác nhau như món xào, món nướng, món canh,... cho tới một số loại bánh.

Hành lá cũng có cách trồng đơn giản và thời gian thu hoạch nhanh chóng. Bạn chỉ cần gieo hạt và chờ khoảng 7 - 14 ngày là hạt sẽ nảy mầm. Và sau vài tuần hoặc sau 30 ngày là bạn đã có thể thu hoạch được rồi. Sau khi bạn vặt lấy lá thì cây sẽ tiếp tục phát triển và cho ra lá mới.

Hành lá

8.Cải cầu vòng

Cải cầu vồng là một loại rau có thân nhiều màu và còn khác xa lạ tại Việt Nam. Cải cầu vòng rất được ưa chuộng để chế biến thành món salad, nấu súp, món luộc,... Bạn có thể tìm mua giống cây cải cầu vồng ở các cửa hàng hạt giống nhập ngoại.

Cải cầu vồng thường được trồng vào mùa xuân. Hạt của cải cầu vồng thường nảy mầm sau 7 - 14 ngày và sau 45 ngày là bạn có thể thu hoạch những cây cải đẹp mắt này rồi.

Cải cầu vồng

9.Dưa chuột

Dưa chuột là một loại rau quen thuộc được nhiều người yêu thích và là nguyên liệu chính trong các món ăn như salad, món gỏi trộn, muối chua,... Và đây cũng là một loại rau trồng ngắn ngày mà bạn có thể tự trồng tại nhà.

Dưa leo thường rất dễ trồng, có thời gian sinh trưởng ngắn và rất thích hợp để trồng tại nhiều thời điểm trong năm.

Thông thường, bạn sẽ thu hoạch được dưa chuột sau 50 ngày kể từ khi trồng. Loại cây này thường bò lan trên mặt đất, vì vậy bạn nên làm giàn cho chúng leo hoặc tạo nhiều không gian cho chúng được phát triển.

Dưa chuột

10.Đậu bắp

Đậu bắp được biết đến là một loại rau tốt cho xương khớp cũng như có lợi cho quá trình tiêu hóa vì nhờ có chất nhầy trong nó. Loại rau này được chế biến cho ra nhiều món ngon như luộc chấm món kho, nấu súp, nấu canh, món nướng,... Bên cạnh đó, lá non của loại cây này cũng có thể ăn sống hoặc làm món salad.

Đậu bắp cũng rất dễ trồng và thường chỉ mất 50 ngày kể từ khi gieo hạt là bạn đã có thể thu hoạch được đậu bắp tươi ngon rồi.

Đậu bắp

11.Súp lơ xanh (hoặc trắng)

Loại rau tiếp theo mà Yến sào Biển Đông muốn giới thiệu đến bạn đó chính là súp lơ xanh (hoặc trắng). Súp lơ được xem là một nguồn chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe con người và nó thường được chế biến trong nhiều món ăn ngon.

Với súp lơ bạn chỉ cần 60 ngày sau khi gieo trồng thì có thể thu hoạch được những cây súp lơ đầu tiền rồi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thu hoạch trước thời hạn, những cây súp lơ non thường có hương vị rất ngon đấy nhé!

Súp lơ xanh (hoặc trắng)

12.Đậu hà lan

Đậu hà lan là một loại hạt nhưng thường được biết đến là một loại rau có màu xanh lục. Đây là một loại rau thân leo, thường quấn vào những cây khác để leo và phát triển. Đậu hà lan chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và thường dùng trong món súp và món xào,...

Đậu hà lan có thể phát triển được trong nhiều loại đất và rất thích hợp trồng ở nơi có nhiều ánh sáng. Với loại rau này sẽ có thời gian thu hoạch là 2 tháng kể từ khi gieo hạt.

Đậu hà lan

13.Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn có tên gọi khác là rau chân vịt, rau bina là một loại rau chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Loại rau này thường được dùng để làm nước ép và chế biến trong các món ăn.

Để trồng được cải bó xôi bạn chỉ cần ngâm và ủ hạt giống trong nước ấm đến khi hạt nảy mầm thì gieo vào đất. Mỗi ngày bạn chỉ cần tưới nước cho rau 1 lần và sau 28 - 42 ngày thì bạn có thể thu hoạch những cây cải bó xôi tươi xanh được.

Cải bó xôi

 

Vậy là Yến sào Biển Đông đã giới thiệu xong cho bạn các loại rau trồng ngắn ngày mau thu hoạch nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để tự tay trồng trong khu vườn nhà mình nhé!