Nhà nuôi yến cần bỏ ra chí phí bao nhiêu? và thời gian thu hồi vốn trong bao lâu?

Chi phí xây nhà nuôi yến bao nhiêu tiền? giá cả thế nào? và thời gian bao lâu có thể thu hồi lại vốn?là điều mà ắt hẳn ai cũng thắc mắc. Chính vì vậy bài viết sau đây sẽ giúp các nhà nuôi yến sẽ hiểu rõ hơn về nguồn vốn mình đã bỏ ra.

Nuôi chim yến là một ngành nông nghiệp tương đối ổn định, mang lại thu nhập cao. Một kg yến sào thô hiện nay trên thị trường có giá bán lẻ dao động từ 2.5 đến 3.5 triệu đồng. Một nhà yến thành công, sau 8 đến 10 năm, có thể mang đến nguồn thu nhập thụ động trên 500 triệu đồng mỗi tháng. Tổng thu nhập từ một nhà yến thành công trong một chu kỳ 20 năm có thể lên đến trên hàng trăm tỷ đồng.

Để đầu tư nuôi chim yến, chúng ta luôn cần phải chuẩn bị 1 khoản chi phí cho xây dựng và cơ sở hạ tầng kỹ thuật dẫn dụ chim yến.

Những chi phí khi xây dựng nhà yến?

Chi phí đất đai

Để mang lại hiệu quả thì diện tích đất để xây dựng nhà yến tối thiểu là 100m2, kích thước các nhà yến hiện nay được xây dựng ở Việt Nam mang lại sản lượng cao là 5×20 m, 6x21m, 7x15m đến 10x20m, ngoài ra cũng có những nhà yến được đầu tư quy mô lớn như 20x30m hoặc lớn hơn.

Ngoài ra, đặc tính của chim yến thường bay lượn xung quanh nhà yến nên khi xây dựng nhà yến tốt nhất cách xa khu dân cư hoặc nếu không cần có khoảng trống xung quanh cách 10m (không có vật cản) để chim yến bay.

Có thể tạm tính diện tích đất tối thiểu 1000 m2 đất ở nông thôn và các chi phí liên quan là 300.000.000 đồng

Chi phí xây dựng phần thô

Thường dao động từ 2.000.000 đến 2.500.000 / m2, chưa kể phần móng cọc. Đây cũng là thành phần lớn nhất trong cơ cấu chi phí.

Như đã đề cập ở trên, để đáp ứng kỹ thuật và mang lại hiệu quả nuôi yến tốt nhất. Riêng nhà yến: diện tích sàn tối thiểu là 100m2, chiều rộng tối thiểu là 5m, chiều dài tối thiểu là 20m, chiều cao tối thiểu là 10m (tương đương nhà 1 trệt, 2 lầu và 1 chuồng cu).

Hình thức xây dựng là nhà đúc kiên cố để đảm bảo điều kiện môi trường bên trong cũng như tuổi thọ công trình, đảm bảo nguồn thu nhập bền vững cho nhà đầu tư.

Chi phí kỹ thuật

Bao gồm toàn bộ vật tư, thiết bị, hóa chất trang bị cho nhà yến, phí tư vấn, phí nhân công lắp đặt,…

Thông thường, chi phí này vào khoảng 700.000/m2 đến 1.500.000/m2, tùy vào diện tích lắp đặt, chất lượng vật tư – thiết bị, mô hình kỹ thuật, đơn vị thi công… Việc chọn đúng mô hình kỹ thuật, đơn vị tư vấn – thi công quyết định trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của nhà yến.

Chi phí giá sàn trên thị thường có giá là 1.200.000 đồng/ m2 cho mô hình nhà yến từ 300 m2. Diện tích lắp đặt càng lớn thì chi phí kỹ thuật càng giảm và ngược lại.

Chi phí vận hành

Bao gồm điện, nước, internet, nhân công… phục vụ cho nhà yến. Đặc thù, mô hình nuôi chim yến là một mô hình đã được tự động hóa hoàn toàn, sử dụng ít nhân công, chủ yếu làm công tác kiểm tra định kỳ, thu hoạch và bảo vệ an ninh bên ngoài. Các chi phí này gần như không đáng kể so với tổng chi phí đầu tư cũng như hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại.

Trong 4 khoản chi phí nêu trên, các khoản 1, 2, 3 là các chi phí cố định, chỉ cần đầu tư một lần từ ban đầu. Như vậy, tổng chi phí đầu tư ban đầu cho một nhà yến khoảng 300m2 sàn nuôi bao gồm:

1/ Chi phí đất đai:           300.000.000               20.55%

2/ Chi phí xây dựng:       800.000.000               54.79%

3/ Chi phí kỹ thuật:         360.000.000               24.66%

Tổng cộng:                   1.460.000.000             100.00%

Như vậy là chúng ta đã bước đầu chuẩn bị xong chi phí để xây dựng nhà yến. Tuy nhiên, để nuôi chim yến thành công thì chúng ta cần phải nắm vững kiến thức kỹ thuật nuôi yến.

Xây nhà nuôi yến bao lâu thì thu hồi lại được vốn?

Số tiền đầu tư nuôi yến bao gồm tiền xây nhà yến và mua thiết bị nhà yến. Trong đó: tiền xây nhà yến có tiết kiệm hay không thì phụ thuộc vào mô hình nhà yến mà anh chị lựa chọn.

  • Nhà yến kết hợp cùng nhà ở: Nếu anh chị xây nhà yến nâng cấp từ nhà ở của anh chị thì tiết kiệm được tiền móng nhà. Tuy nhiên, diện tích nuôi chim yến bị giới hạn.
  • Nhà yến 2 tầng hay 3 tầng? – Số tiền đầu tư phụ thuộc vào lựa chọn số tầng nhà yến. Không chỉ là phần thô mà còn phần thiết bị nhà yến cho tầng đó.
  • Xây nhà yến tiền chế: Số tiền xây nhà yến tiền chế không ít hơn số tiền xây nhà yến kiên cố là bao nhiêu. Trong khi đó, đầu tư nuôi yến là đầu tư dài hạn nên chúng tôi khuyên anh chị nên làm kiên cố luôn.

Một phần là như thế, còn nhiều yếu tố khác phải dựa trên sự quyết định của anh chị để chúng tôi hạch toán ra chi phí xây nhà nuôi yến một cách chính xác.

Đầu tư nuôi yến có nhanh thu hồi vốn không?

Thời gian thu hồi vốn bao lâu phụ thuộc vào vùng chim yến, sự cạnh tranh của nhà yến, kỹ thuật xây dựng nhà nuôi yến và kỹ thuật nuôi chim yến.

Như vậy, có những nhà yến có thời gian thu hồi vốn nhanh, cũng có những nhà yến thất bại là không bao giờ thu hồi được vốn. Theo như kinh nghiệm của Yến Sào Biển Đông mất 3.5 năm để thu hồi vốn, một số công trình khác của Yến Sào Biển Đông mất thời gian khoảng 5 năm để thu hồi vốn và cũng có những công trình dao động 5 – 7 năm để thu hồi vốn vì phụ thuộc vào vùng chim, sự cạnh trạnh của nhà yến trong vùng. Như vậy, thời gian thu hồi vốn cũng giống như thời gian trồng cây công nghiệp. Khoảng thời gian cũng không hẳn là ngắn và cũng không hẳn là dài.

Đầu tư nuôi yến nên hay không?

Đầu tư nuôi chim yến hay không, không ai dám quyết định thay bạn là CÓ – KHÔNG. Sự quyết định phụ thuộc vào chính bạn.

Chúng tôi chỉ có thể tư vấn cho bạn rằng vùng bạn định xây yến liệu có khả thi không, số tiền bạn đầu tư liệu có đủ để thực hiện mô hình nhà yến bạn mong muốn hay không,…Từ đó, bạn sẽ có thể trả lời được rằng liệu bạn có nên đầu tư nuôi chim yến hay không.

Như Yến sào Biển Đông hiện nay, mục tiêu của chúng tôi có thể là xây thêm nhiều nhà yến hơn nữa. Chúng tôi thấy rằng đầu tư nuôi yến rất nên, chúng tôi yêu nghề nuôi yến và chắc chắn sẽ đầu tư nuôi yến trong thời gian rất rất dài nữa.

Nếu bạn có đầy đủ những điều kiện tốt như: diện tích đất đủ điều kiện, vùng chim tốt, một số tiền đủ xây phần thô – nhưng không đủ tiền làm kỹ thuật. Bạn có thể hợp tác với chúng tôi để cùng xây nhà nuôi yến và thu hoạch yến sào lâu dài.

Nếu bạn cảm thấy bạn đầy đủ điều kiện địa lý, tài chính,…thì bạn nên tự thi công và thu hoạch chứ không nên chung với ai đó (Nó ảnh hướng rất lớn đến những quyết định của bạn).

>