Hướng dẫn 2 cách làm món yến chưng sữa tươi

Yến chưng sữa tươi là một món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da. Chính vì vậy bạn hãy tham khảo một số cách làm món ăn này mà Yến sào Biển Đông gợi ý sau đây nhé!

Yến chưng đường phèn với sữa tươi thường được thực hiện theo 2 cách sau đây:

Cách 1: Yến chưng sữa tươi

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Yến thô, yến tươi hoặc yến sạch lông đều được
  • Sữa tươi không đường và đường phèn
  • Một cái chén nhỏ, một cái nồi để chưng cách thủy (hoặc nồi chưng điện)

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải sơ chế nếu sử dụng yến thô. Còn đối với yến đã sạch lông thì chỉ cần cho nước vào ngâm để yến nở ra. Và đối với yến tươi thì bạn có thể cho vào chưng ngay mà không cần phải sơ chế.
  • Bước 2: Sau đó cho yến và đường phèn vào một cái chén nhỏ. Cho sữa tươi không đường vào sao cho ngập hết phần yến và đường. 
  • Bước 3: Cho chén yến vào nồi và chưng cách thủy trong khoảng 20-30 phút với lửa vừa. Thời gian có thể tùy chỉnh tùy thuộc vào mức độ nở của yến.
  • Bước 4: Sau khi thấy yến đã chín, bạn hãy lấy chén yến chưng với sữa tươi ra. Bạn có thể dùng ngay khi còn nóng hoặc ăn mát tùy ý.

yến chưng sữa tươi

Cách 2: Yến chưng sữa tươi với táo đỏ

Nếu bạn cảm thấy món yến chưng sữa tươi hơi ngấy và khó ăn thì hãy biến tấu cách khác thử xem. Ví dụ như thêm một ít táo đỏ vào chẳng hạn (hoặc hạt sen). Yến chưng sữa tươi với táo đỏ sẽ giúp món ăn này trở nên lạ miệng và ngon hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 5gr yến sào thô hoặc yến đã sạch lông
  • Sữa tươi không đường và đường phèn
  • Táo đỏ
  • 3 quả trứng gà

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế yến: Đối với yến thô bạn cần ngâm cho yến nở ra rồi gắp sạch lông. Nếu yến đã sạch lông rồi thì chỉ cần ngâm khoảng 30 phút cho yến nở ra là được.
  • Bước 2: Đập trứng vào thố/bát, khuấy đều cho lòng trắng và đỏ quyện vào với nhau. Tiếp theo cho sữa tươi vào vào khuấy đều. Lọc hỗn hợp trên qua tấm vải sạch để lọc cặn và chất bẩn.
  • Bước 3: Cho yến và đường phèn vào hỗn hợp trên và thêm gia vị vào cho vừa miệng. Cho chén yến vào nồi chưng cách thủy trong khoảng 30 phút.
  • Bước 4: Khi yến gần chín, cho táo đỏ vào chưng thêm khoảng 10 phút thì tắt bếp. 

Tuy nhiên, ngoài cách cho sữa vào chưng cùng lúc với yến bạn có thể thực hiện theo cách khác. Đó là bạn có thể chưng yến trước, đến khi yến chín thì mới cho sữa vào sau. Bên cạnh đó, tuy đây là món ăn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho người dùng. Nhưng nếu để lâu, yến bị nguội sẽ bị tanh và khó ăn.

Yến sào Nu Nest - Tìm Hiểu Cách Làm Món Yến Chưng Sữa Tươi Tốt Cho Sức Khỏe

Công dụng tuyệt vời đến từ yến chưng sữa tươi

  • Giúp xương và răng chắc khỏe

Canxi có rất nhiều trong sữa, cùng các vitamin như D, K, phốt pho magiê…  hỗ trợ canxi được hấp thu tốt hơn. Đặc biệt đối với người lớn tuổi, việc uống sữa sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Đồng thời, hàm lượng protein có trong yến chưng với sữa tươi cũng góp phần giúp trẻ tăng trưởng tốt. Chúng giúp trẻ phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

  • Bảo vệ tim mạch

Axit béo omega 3 là một chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Hàm lượng chất này có rất nhiều trong sữa tươi. Do đó, món ăn này rất tốt với những ai bị bệnh liên quan đến tim mạch, hay người cao tuổi.

  • Hỗ trợ giảm cân

Yến sào chưng sữa tươi tuy có hàm lượng protein cao nhưng lượng calo lại rất thấp. Canxi và vitamin D có trong món ăn này sẽ giúp cơ thể tăng sự trao đổi chất, chuyển hóa chất béo. Hỗ trợ cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn.

  • Giúp làm đẹp da

Yến chưng sữa tươi có rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin E. Hai chất này giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn, giúp dưỡng ẩm và làm trắng da.

Cách bảo quản yến chưa dùng tới

  • Đối với yến đã chưng: Hãy cho phần yến đã chưng nhưng chưa dùng đến vào hộp kín. Hoặc chén/thố có nắp đậy kín và bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, bạn có thể bảo quản yến được trong 1 tuần.
  • Đối với yến đã ngâm nhưng chưa chưng: Cho phần yến này vào ray cho ráo hết nước. Tiếp theo, cho yến vào hộp kín hoặc túi zip, túi nilon bịt kín. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 4 độ C. Ở điều kiện này bạn có thể bảo quản yến để dùng dần được hơn 7 ngày.
  • Đối với yến đã ngâm mà chưa nhặt hết lông: Để yến vào ray cho ráo hết nước. Cho vào hộp đậy kín nắp lại hoặc túi zip rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này thì có thể bảo quản phần yến đó được trong 1 tuần.

Những lưu ý khi sử dụng món yến chưng sữa tươi

Tuy đây là một món ăn rất bổ dưỡng cho cả trẻ nhỏ, người cao tuổi và phụ nữ mang thai. Nhưng cũng có một số lưu ý khi sử dụng tổ yến chưng sữa tươi sau đây:

Đối với phụ nữ mang thai dưới 3 tháng thì không nên sử dụng món này. Vì tổ yến có giá trị dinh dưỡng rất cao và mang tính hàn. Nên việc sử dụng món ăn này trong những tháng thai kỳ cần phải hết sức lưu ý. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng được khuyến khích là không nên dùng yến sào.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý trong cách chế biến yến. Việc chế biến yến với nhiệt độ trên 100 độ C  sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên chưng cách thủy để giữ được giá trị dinh dưỡng. 

Và lưu ý cuối cùng là bạn không nên cho quá nhiều đường vào yến. Vì lượng đường càng nhiều thì các công dụng của yến sẽ giảm đi. Khi đó, cơ thể bạn sẽ không hấp thụ được nhiều giá trị dinh dưỡng từ yến nữa.

Vậy là với 2 cách thực hiện món tổ yến chưng sữa tươi trên, bạn đã có thể thực hiện được rồi đấy. Với cách thực hiện đơn giản, vậy là bạn đã có thể chăm sóc sức khỏe cho gia đình và bản thân. Yến sào Biển Đông chúc bạn thành công!