Hết mất ngủ nhờ tổ yến (yến sào)

Cơ thể mất ngủ luôn mệt mỏi, người uể oải, da mặt thâm sạn, nếp nhăn,  lâu ngày có thể dẫn đến trầm cảm, đột quỵ. Có rất nhiều cách điều trị mất ngủ bằng thuốc, thảo dược hay thậm chí là món ăn thường ngày. Yến sào Biển Đông sẽ hướng dẫn các bạn cách làm yến chưng hạt sen giúp phục hồi cơ thể, điều trị và phòng ngừa chứng mất ngủ hiệu quả.

Tại sao tổ yến và hạt sen lại giúp chữa bệnh mất ngủ?
Các bộ phận của cây sen từ rễ, củ, hoa, lá cho đến hạt và tâm sen đều có tính dược phẩm, tác dụng rất tốt trong y học. Vì vậy, sen được xếp vào hàng ngũ các cây thuốc quý của nước ta.
Hạt sen, còn được gọi là liên nhục, có vị ngọt, thanh, sáp. Theo đông y, hạt sen có tính bình, tức không nóng không lạnh. Hạt sen từ xưa đã được trong hỗ trợ điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh như: mất ngủ, di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, đầy bụng, …
Thành phần trong 100gr hạt sen: 350gr calo, 65gr carbohydrate, 18gr protein, lượng fat chỉ chiếm 1.9 – 2.5gr; còn các thành phần khác như 13% là nước và khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, photpho).
Trong tổ yến có chứa đến 60% là protein, 18 loại axit amin, 31 nguyên tố đa vi lượng cùng các nguyên tố khác. Trong số đó có các chất giúp điều trị mất ngủ. Có thể kể đến:
•    Isoleucine, Mn, Zn, Cu, Br : các chất này giúp ổn định thần kinh.
•    Trytophan: giúp giảm bớt lo âu, mệt mỏi, an thần, ổn định tư tưởng.
Có một số nghiên cứu về tác dụng của yến sào cũng đã chứng minh khả năng chữa mất ngủ của nó. Người mất ngủ kinh niên thường sử dụng yến sào để có giấc ngủ ngon.
Do đó, chế biến tổ yến kết hợp hạt sen rất tốt trong điều trị chứng mất ngủ. Không chỉ thế, món ngon từ tổ yến này còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, bồi bổ cơ thể.

Cách chưng tổ yến hạt sen
Chuẩn bị nguyên liệu:
Trước hết, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:
•    Yến sạch rút lông
•    Hạt sen khô. Đậu xanh
•    Gừng tươi
•    Đường phèn

Sơ chế:
Tổ yến: ngâm tổ yến trong nước lạnh khoảng 20 – 30 phút; tổ yến sẽ tơi ra và mềm hơn.
Hạt sen: Hạt sen ngâm 30 phút trong nước ấm. Điều này giúp giảm bớt thời gian nấu chè, hạt sen nhanh nhừ và bở hơn.
Đậu xanh:  Đối với đậu đã bóc vỏ, ngâm 30 phút trong nước lạnh.  Đối với đậu chưa bóc vỏ, nên đập vỡ hạt đậu; ngâm đậu trong nước nóng khoảng 30 phút để vỏ đậu xanh sẽ bong ra. Sau đó đãi sạch đỗ, bỏ vỏ, lọc lấy ruột vàng.
Gừng tươi: Gọt vỏ, sau đó giã nhỏ.

Chế biến tổ yến chưng hạt sen

Tổ yến sau khi ngâm, chưng cách thủy khoảng 30 – 40 phút, tùy loại yến sào. Hạt sen với đậu xanh cho vào nồi, thêm nước. Hầm cho đến khi hạt sen chín nhừ. Sau đó, cho tổ yến đã chưng vào hầm thêm 15 phút. Hạt sen, đậu xanh hòa quyện cùng với tổ yến tạo nên một mùi vị thơm ngon đặc trưng. Cho gừng tươi đã giã nát vào trộn đều. Cuối cùng, cho thêm đường phèn, nêm nếm vừa miệng, đun thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp. Múc ra bát nhỏ và thưởng thức.