Cân nhắc nhóm đối tượng trước khi dùng yến sào

Thực tế cho thấy, tuy yến sào là một sản phẩm sở hữu giá trị dinh dưỡng hàng đầu nhưng vẫn tồn tại một số đối tượng khách hàng nhất định không thực sự phù hợp để bổ sung sản phẩm này vào thực đơn hằng ngày.

Theo đó, Yến Sào Biển Đông khuyên bạn nếu bạn thuộc một trong các nhóm đối tượng sau thì việc cân nhắc thận trọng trước khi sử dụng yến sào là cực kỳ cần thiết:

Những người bị cảm, phong hàn, phong nhiệt, bụng đầy chướng, ăn không tiêu, đau bụng, đi ngoài, phân lỏng…

Theo Đông y, yến sào tức tổ yến có vị ngọt, tính bình, vào các kinh phế và vị, tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho, định suyễn. Tuy nhiên những người tỳ vị hư, cảm mạo, phong hàn, phong nhiệt, bụng đầy chướng, ăn không tiêu, đau bụng, đi ngoài, phân lỏng, cơ thể hàn lạnh hay có triệu chứng viêm ngoài da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu, sốt thực nhiệt... thì không nên dùng yến. Lý do, cơ thể lúc này quá trình chuyển hóa kém, ăn yến khiến bệnh càng nặng hơn.

Lương y Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội Đông y quận Đống Đa cho biết, tổ yến chủ yếu được dùng làm thức ăn bổ dưỡng trong các trường hợp phế khí hư, khí hư, âm hư, thường là những người suy nhược cơ thể, người hơi ngắn, miệng khô, đờm nhiệt, ho lao. Cơ thể mệt mỏi, biếng ăn, mất ngủ, khí huyết suy yếu, người nóng bứt rứt, gầy ốm, da khô nóng, tim đập nhanh, cũng có thể ăn yến. Ngoài ra, tổ yến còn giúp tăng thêm sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ da, tươi nhuận và mịn màng.

Lương y Hải khuyên người dùng nên kết hợp yến với thuốc đông y bao gồm kỷ tử, sa sâm, đẳng sâm, táo. Tùy theo thể trạng của từng người mà dùng liều lượng khác nhau, bởi ăn quá nhiều yến cũng không tốt cho cơ thể. Phụ nữ sau sinh, người bệnh sau phẫu thuật dùng tổ yến bồi bổ rất tốt.

Phụ nữ mới sinh trong 3 tháng hoặc đang mang thai dưới 3 tháng

Theo tài liệu cổ, yến sào là tên một loại thực phẩm - dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến, có vị ngọt, tính bình, bổ phế, vị, tăng cường sức khỏe, tỉnh táo tinh thần, tăng cường trí nhớ, thường được dùng trong những tiệc lớn của vua chúa. Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân (tám món ăn cao lương mĩ vị).

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, yến được dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém. Ngoài ra, yến còn giúp tăng thêm sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ và làm đẹp da. Với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất, yến rất tốt cho bà bầu. Ăn yến giúp mẹ bầu bù đắp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu sau thời gian thai nghén, mệt mỏi không thể ăn uống đầy đủ. Ngoài tăng cường sức khỏe cho mẹ, yến còn giúp bảo vệ thai kỳ an toàn và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

Theo lương y Trung, khi mang thai, cơ địa bà bầu thay đổi khá thất thường nên nếu đang trong thời kỳ nghén thì không nên dùng yến sào để tránh tác dụng phụ. Sau thời kỳ thai nghén, bà bầu nên bổ sung yến sào. Không nên sử dụng yến quá 3 g một ngày, ăn 3 lần một tuần.

Yến sào có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, song cách đơn giản và hiệu quả nhất là chưng cách thủy với đường phèn. Ngâm yến trong nước sạch khoảng 3 giờ để có thể nhắt ra được lông chim và các tạp chất. Sau khi ngâm, kích thước yến sẽ lớn hơn rất nhiều so với trước khi ngâm. Vớt yến đã làm sạch ra khỏi nước để một lúc cho ráo, sau đó chưng cách thủy trong khoảng 10-15 phút. Thời điểm ăn yến tốt nhất là vào buổi tối để cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng.

Một số người cho rằng tổ yến có tính mát, nếu mẹ bầu dùng trong thai kỳ có thể khiến trẻ bị hen suyễn sau khi sinh hay thậm chí làm tăng khả năng bị dị ứng ở trẻ về sau. Song, lương y Trung phủ nhận quan điểm này. Ông cho rằng chưa có tài liệu cũng như cơ sở khoa học nào khẳng định về quan niệm trên, do vậy bà bầu nên an tâm khi dùng yến bồi bổ sức khỏe.

Trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại, nhiều người mẹ sinh con xong phải lu bù với công việc. Vì vậy, ngay lúc 4-5 tháng tuổi trẻ đã được mẹ cho ăn thêm thực phẩm khác ngoài sữa mẹ.

Nhưng có một điều các mẹ cần lưu ý là trẻ dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa còn rất yếu ớt. Do vậy, nếu muốn tăng sức đề kháng cho trẻ bằng các thực phẩm dinh dưỡng, bạn nên chọn những thức ăn mà dạ dày bé dễ tiêu hóa. Theo các nghiên cứu, yến sào đáp ứng được yêu cầu này. Yến sào được tạo nên từ nước dãi chim yến nên rất giàu enzyme. Bên cạnh đó, yến sào còn có cấu trúc glucoprotein khiến cơ thể dễ dàng hấp thụ. Yến sào chứa rất nhiều axit amin, các nguyên tố đa vi lượng cần thiết cho cơ thể. Với các yếu tố trên, yến sào phù hợp cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn chỉ nên sử dụng yến sào cho bé khi bé có sức đề kháng quá kém, hay bệnh vặt, phải dùng kháng sinh, và chỉ khi bé trên 7 tháng tuổi.