Cách rút lông yến nhanh và sạch

Yến thô là loại yến giữ nguyên hiện trạng, hình dạng từ khi hái xuống. Yến nguyên tổ có giá thấp hơn những loại yến đã qua sơ chế và còn lẫn các tạp chất khác như: rong rêu, bụi, chất, gỗ, lông và phân chim từ nhà nuôi chim yến hoặc có trong môi trường. Có rất nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, tay thì nở do ngâm nước quá lâu. Một tổ yến gắp lông nhanh cũng mất 1 tiếng 30 phút. Sau đây Yến Sào Biển Đông xin giới thiệu đến các bạn một trong những mẹo để rút lông nhanh và hiệu quả.

Dụng cụ cần cho nhặt lông yến là:

1 cái nhíp (loại có đầu nhỏ càng dễ gắp)

1 cái dĩa trắng

1 cái tô nước

1 cái đèn bàn

1 cái khăn tay của e bé và 1 ít dầu oliu

1 cái ray

Các bước thực hiện:

-Bước 1: Đầu tiên ngâm yến trong nước lọc khoàng 60 phút cho yến nở. Sau đó dùng cái ray ray yến dưới vòi nước để loại bỏ phân chim yến, rong rêu, tạp chất nhỏ. 

Xen kẽ việc ray dưới vòi nước thì làm thêm 1 việc nữa là: dùng ray đựng yến nhúng vào tô nước rồi lấy lên, làm như vậy nhiều lần đến khi nhúng vào mà không thấy tạo chất nào ở trong tô nữa là được.

-Bước 2: Tiếp sau đó cho yến vào cái tô đổ ngập nước rồi ngâm thêm 15 phút cộng 1 ít dầu oliu vào, khuấy đều lên. Nếu có lông thì lông sẽ bị hút vào mảng dầu và nổi lên mặt nước. Sau đó rửa lại ray yến dưới vòi nước. 

-Bước 3: Kế đến dùng 1 cái khăn của em bé cho yến vào vắt khô rồi đổ ra dĩa.

-Bước 4: Đến bước này thì cần 1 cái bàn, kế bên có 1 tô nước, 1 cây đèn bàn

Yến cho ra đĩa trắng rồi chiếu đèn vào và gắp lông yến ra. Nếu lông yến bị dính vào nhíp thì nhúng nhíp vào trong tô nước cho lông nhả ra. 

Gắp đến khi hết lông yến thì thôi.

Sau khi gắp lông ra thì có thể sử dụng rồi, nhưng các bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Yến đã rút lông chưa chế biến thì có thể bảo quản trong 3 ngày. Còn nếu muốn để lâu hơn các bạn nên sắm thêm dụng cụ để sấy khô yến, quá trình sấy khô không nên dùng máy sấy tóc và nên sấy đều để yến không bị cháy do sơ xuất.

Yến là thực phẩm đắt tiền, vì thế nhiều người chọn mua yến nguyên tổ về rút lông sẽ hạ thấp được giá thành sản phẩm.

Những phương pháp này cũng có một số hạn chế: là không loại bỏ được hết tạp chất hoặc lông tơ trong yến.

Dùng hộp, lọ bằng thủy tinh, sứ để đựng yến. Không dùng vật đựng bằng kim loại để tránh xảy ra quá trình biến đổi chất.

Yến Sào Biển Đông trải qua công nghệ rút lông ẩm không sử dụng hóa chất, không gây mất đi lượng dinh dưỡng có trong yến khi ngâm quá lâu.