Cách phân biệt tổ yến non và tổ yến già?

Tổ yến sào được biết đến là một trong những nguồn thực phẩm bổ dưỡng và quý giá. Tuy nhiên khi nghe thuật ngữ “tổ yến non”, “tổ yến già” thì không phải ai cũng hiểu và phân biệt được. Yến sào Biển Đông sẽ giúp bạn tìm hiểu cũng như phân biệt hai loại tổ yến này nhé.

Tổ yến non là gì? Tổ yến già là gì?

Có khá nhiều cách phân chia tổ yến dựa trên màu sắc, hình dáng, kích thước, thời gian. Về thời gian, tổ yến được chia thành 2 loại chính, là tổ yến non và tổ yến già.

Tổ yến non là tổ yến được chim yến xây trong quá trình chuẩn bị đẻ trứng nhưng vẫn chưa đẻ. Tổ yến già là tổ yến được chim yến xây dựng, đẻ trứng và sau đó chim non nở ra, lớn dần và bay đi.

Nhiều người cho rằng, việc lấy tổ yến non sẽ rất có tội đối với chim yến, nhưng thực chất việc chim yến bỏ tổ để xây dựng tổ mới ở bên cạnh để đẻ trứng là điều bình thường. Đối với tổ yến già, sau khi chim con lớn và bay đi, người thợ cần nhanh chóng thu hoạch tổ yến, tránh trường hợp để chim yến làm tổ mới chồng lên lại tổ cũ.

 Cách phân biệt tổ yến non và tổ yến già

Theo những người có kinh nghiệm phân biệt tổ yến non và tổ yến già, việc phân biệt 2 loại tổ yến này khá đơn giản, chỉ cần chú ý một chút là bạn có thể tự mình phân biệt được ngay.

Về sợi yến

Tổ yến non được thu hoạch ngay sau khi chim yến làm tổ, có sợi nhỏ, mỏng, mềm. Sản phẩm khi chưng lên khá nhanh mềm, cảm giác thưởng thức khá bở, nếu chưng lâu có thể tan trong nước. Trong khi đó, Tổ yến già sẽ có sợi to, dày, chắc chắn, thời gian chưng yến lâu nhưng vẫn giữ được sợi, khi ăn có cảm giác dai ngon.

Về mùi vị

Tổ yến mới hình thành do không bị dính lông, tạp chất nên có mùi thơm đặc trưng, còn tổ yến một khi đã già sẽ có mùi tanh do quá trình tồn tại lâu ngoài không gian, lại lẫn tạp chất, lông chim. Xét về tổng thể, tổ yến khi chưng lên vẫn có mùi tanh nhẹ đặc trưng.

Về giá cả

Tổ yến non mỗi lần thu hoạch khá ít, sạch, chất dinh dưỡng nhiều, rất phù hợp với trẻ nhỏ nên giá thành sẽ cao. Ngược lại, tổ yến già mỗi đợt thu hoạch với số lượng lớn hơn nhiều, đối tượng sử dụng chủ yếu là người lớn do đó giá thành cũng tương đối phải chăng, rẻ hơn so với tổ yến non. Tổ yến già sợi to, tổ to, hơi ngà vàng giá thành sẽ cao hơn nhiều so với tổ yến non và dinh dưỡng cũng nhiều hơn

Về màu sắc

Đối với tổ yến non sẽ có màu trắng sáng, đục, không bị lẫn lông chim hoặc tạp chất. Còn tổ yến già thì sẽ có màu trắng ngà, có thể ngả vàng, có thể lẫn phân và lông chim. Thường thì tổ yến già sẽ có kích thước, trọng lượng lớn hơn.

Nên chọn tổ yến non hay tổ yến già để sử dụng?

Sau khi đã phân biệt tổ yến non và tổ yến già, việc của bạn là chọn loại yến để sử dụng. Thực tế, tổ yến non và tổ yến già đều có những ưu điểm và hạn chế riêng của mình.

Nếu như tổ yến non ăn khá mềm, bở, dễ tan trong nước thì tổ yến già khi ăn mang đến cảm giác dai, giòn, sợi to, không bị tan trong nước, hàm lượng dinh dưỡng nếu bảo quản tốt sẽ không thay đổi.

Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn tổ yến phù hợp.
Nếu bạn muốn mua tổ yến cho em bé, bạn có thể chọn tổ yến non. Còn đối với người lớn, tổ yến già cũng là sự lựa chọn cực hoàn hảo cho việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Tổ yến non hay già nếu biết cách chọn lựa và mua ở một địa chỉ thực sự uy tín, đảm bảo chất lượng thì sẽ phát huy được giá trị sử dụng của nó. Do đó, để mua được tổ yến chất lượng, bạn nên quan tâm tìm hiểu và đưa ra quyết định đúng đắn.

Yến sào Biển Đông luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, từ chất lượng yến, giá thành cho đến chế độ khuyến mãi siêu hấp dẫn. Trên đây là một số chia sẻ về cách phân biệt tổ yến non và tổ yến già bạn đọc có thể tham khảo.